Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nới quy định doanh nghiệp ưu tiên trong lĩnh vực hải quan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy định mới tại Nghị định 08/2015/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, kể từ ngày 15/3, hạn mức kim ngạch xuất nhập khẩu xem xét công nhận DN ưu tiên trong lĩnh vực hải quan sẽ được giảm đáng kể so với hiện nay.

Cụ thể, DN xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch 100 triệu USD/năm (hiện nay là mức 200 triệu USD/năm); DN xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đạt kim ngạch 40 triệu USD/năm; DN xuất khẩu hàng hóa là nông sản, thủy sản sản xuất hoặc nuôi, trồng tại Việt Nam đạt kim ngạch 30 triệu USD/năm (hiện nay là 50 triệu USD); Đại lý thủ tục hải quan có số tờ khai làm thủ tục hải quan trong năm đạt 20.000 tờ khai/năm sẽ được xem xét công nhận DN ưu tiên trong lĩnh vực hải quan.

Miễn thuế hàng xách tay nếu không vượt định mức

Người xuất cảnh, nhập cảnh không phải khai hải quan nếu không có hành lý vượt định mức miễn thuế theo quy định của pháp luật về thuế, không có hành lý gửi trước hoặc gửi sau chuyến đi. Với những trường hợp hành lý vượt quá định mức được miễn thuế thì phần vượt này phải thực hiện theo quy định của pháp luật về hàng hóa nhập khẩu, về thuế. Người nhập cảnh được chọn vật phẩm để nộp thuế trong trường hợp hành lý mang theo gồm nhiều vật phẩm. Tuy nhiên, nếu tổng số thuế phải nộp dưới 100.000 đồng thì cũng được miễn thuế. Đó là một trong những nội dung quy định tại Nghị định số 8/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Nghị định cũng quy định, người xuất cảnh, nhập cảnh mang hàng hóa vượt định mức hành lý miễn thuế qua khu vực kiểm tra hải quan mà không khai hải quan đều coi là hàng hóa xuất, nhập khẩu bất hợp pháp và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

  Aeon hợp tác với 2 doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon đã chính thức tuyên bố hợp tác, liên kết với 2 DN bán lẻ của Việt Nam là Fivimart và Citimart. Con số chính thức chưa được tiết lộ, song Aeon có thể sẽ góp 30% vốn vào Fivimart và 49% vốn vào Citimart.

Theo đó, Aeon sẽ cung cấp sản phẩm thương hiệu Top Value do Aeon phát triển cho Citimart và Fivimart tiêu thụ. Bên cạnh đó, Aeon cũng hợp tác với 2 đối tác phát triển sản phẩm và củng cố, mở rộng hệ thống cung ứng, lưu thông. Trong tương lai, Citimart sẽ đổi tên thành Aeon Citimart.

Aeon đặt mục tiêu sẽ sớm xây dựng chuỗi 200 cửa hàng, với doanh số lên tới 100 tỷ Yen tại Việt Nam.