Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phải tăng cường đấu thầu sửa chữa đường bộ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp về Quỹ bảo trì đường bộ diễn ra sáng nay (14/4).

Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ, thu - chi tài chính của Quỹ trong Quý I/2015 đảm bảo đúng kế hoạch. Trong 3 tháng đầu năm, cả nước thu được 1.239 tỷ đồng trên kế hoạch cả năm hơn 4.700 tỷ đồng, đạt trên 26% kế hoạch thu cả năm, đạt hơn 100% so với cùng kỳ năm 2014.

Về kế hoạch chi bảo trì đường bộ, ông Minh cho biết, Văn phòng đã trình Hội đồng Quỹ ban hành quyết định tạm giao kế hoạch chi Quỹ Bảo trì đường bộ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam với tổng giá trị thực hiện là 3.588 tỷ đồng.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bên cạnh đó là các khoản chi cho công tác bảo dưỡng thường xuyên là 721 tỷ đồng; chi cho sửa chữa định kỳ đối với công trình chuyển tiếp từ năm 2014 sang năm 2015 với tổng kinh phí giao cho năm 2015 là 1.488 tỷ đồng. Đối với công trình làm mới, Văn phòng trình Hội đồng Quỹ xem xét phê duyệt với tổng kinh phí trên là 2.754 tỷ đồng.

Đến nay, Văn phòng Quỹ TƯ cũng đã xây dựng phương án phân bổ nguồn vốn 35% năm 2015 trình Hội đồng Quỹ ban hành quyết định về giao nguồn 35% thu phí sử dụng đường bộ cho Quỹ Bảo trì đường bộ địa phương với tổng kinh phí là 2.117 tỷ đồng.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, đến nay đã có kết quả đấu thầu 27 gói thầu sửa chữa thường xuyên. Thực tế, đã xuất hiện các doanh nghiệp tư nhân bên ngoài trúng thầu. Giá trúng thầu có gói giảm 11% và cao hơn. Các gói còn lại đều giảm hơn dự toán duyệt.

Kết luận cuộc họp Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ Đinh La Thăng cho rằng, qua gần 2 năm đi vào hoạt động, Quỹ Bảo trì đường bộ đã mang lại hiệu quả, công tác bảo trì đường bộ đã tốt lên, các tuyến đường đã êm thuận, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Song công tác bảo trì phải công khai minh bạch, công khai các tuyến đường đã được sửa chữa để cho người dân biết và giám sát. Công tác bảo trì đường bộ cần đánh giá lại một cách thực chất, khách quan, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ trong đó giải pháp quan trọng là kiểm soát tốt về tải trọng xe.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống kê báo cáo tổng số tuyến đường đã đến thời gian cần sửa chữa định kỳ. Ngay trong Quý III/2015, phải hoàn thành việc giao kế hoạch năm 2016 và ngay trong năm nay phải xây dựng giao được kế hoạch trong 5 năm tới 2016-2010.

Trong công tác đấu thầu, Bộ trưởng yêu cầu cần đơn giản hóa thủ tục đấu thầu, theo hướng công khai minh bạch. Nghiên cứu việc đấu thầu sửa chữa định kỳ với bảo dưỡng thường xuyên. Để tăng chất lượng sửa chữa bảo trì, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải tăng cường công tác thanh kiểm tra kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, phải áp dụng KHCN, vật liệu mới, công nghệ mới vào bảo trì đường bộ. Tiếp tục làm tốt công tác kiểm soát tải trọng phương tiện…