Phấn khích với gói hỗ trợ kinh tế của FED, S&P 500 có tuần tăng mạnh nhất từ năm 1974

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ số S&P 500 tăng vọt hơn 12%/tuần, chứng kiến tuần tăng mạnh nhất từ năm 1974 nhờ động thái chưa từng có của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt trong phiên giao dịch ngày 9/4, khép lại một tuần leo dốc mạnh, sau khi FED khi Fed công bố thêm một loạt biện pháp hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian gián đoạn hoạt động vì đại dịch Covid-19.
Chốt phiên giao dịch ngày 9/4, chỉ số Dow Jones tăng 285,80 điểm (tương đương 1,2%) lên 23.719,37 điểm. Chỉ số S&P 500 nhích 1,5% lên 2.78,82 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0,8% lên 8.153,58 điểm. Chứng khoán Mỹ sẽ dừng giao dịch hôm nay (10/4) để nghỉ lễ.
Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên 9/4.
Tính chung cả tuần, S&P 500 tăng 12,1%, mức tăng trong một tuần cao nhất kể từ năm 1974. Nasdaq Composite cũng có ghi nhận tuần giao dịch tốt nhất kể từ năm 2009 khi nhích 10,6%. Trong khi đó, Dow Jones khép tuần vượt hơn 12%, một trong những mức tăng tuần lớn nhất trong lịch sử.
Terry Sandven - chiến lược gia trưởng của U.S. Bank Wealth Management cho biết: "Thị trường Phố Wall kết thúc một tuần tăng điểm mạnh, chủ yếu nhờ những thông tin tích cực. Nhiều cổ phiếu đã bị bán quá đà và sau đó thị trường nhận được những thông tin tích cực từ FED". Tuy nhiên, chuyên gia Sandven cũng cho rằng vẫn còn quá sớm để kỳ vọng vào một đợt phục hồi dài khi diễn biến của dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp.  
FED hôm 9/4 đã công bố một loạt chương trình hỗ trợ nền kinh tế, bao gồm các khoản vay hướng đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ với quy mô 2.300 tỷ USD. Cơ quan này cũng thông báo thêm về kế hoạch mua trái phiếu, thậm chí cả những sản phẩm rủi ro.
"FED đang làm những điều tích cực nhất vì cơ quan này không muốn là yếu tố khiến thị trường suy giảm. Tôi rất ấn tượng. FED đang làm chủ cuộc chơi và đây là sự hỗ trợ quan trọng cho thị trường cổ phiếu" - Jim Cramer của CNBC nhận định. 
Thông báo của FED cũng làm mờ báo cáo sốc từ sự gia tăng đột biến số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần. Hơn 6 triệu người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước, cao hơn dự báo là 5 triệu người từ các chuyên gia kinh tế.
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong tuần này giữa bối cảnh hy vọng ngày càng tăng rằng tình hình dịch Covid-19 đang cải thiện. Trong những ngày gần đây, số ca nhiễm mới mỗi ngày đã giảm trên toàn cầu và ở Mỹ. Bang New York cũng báo cáo tỷ lệ nhập viện liên quan đến Covid-19 đã giảm.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng nói với CNBC hôm 9/4 rằng nền kinh tế nước này có thể được mở lại vào tháng 5. Ông Mnuchin lưu ý Bộ Tài chính đang “thực hiện mọi việc cần thiết để các công ty và người dân Mỹ có thể mở cửa kinh doanh và họ sẽ có thanh khoản cần thiết để hoạt động kinh doanh tạm thời”.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng chứng khoán Mỹ hiện phản ứng quá tích cực trong những phiên gần đây và nhà đầu tư nên thận trọng.
Sau đà tăng trong ngày 9/4, Dow Jones đã leo dốc hơn 27% so với mức đáy trong tháng 3/2020, nhưng vẫn sụt 16,9% từ đầu năm đến nay.
“Thị trường chứng khoán hiện đang ở một thời điểm rất không ổn định. Tác động của dịch Covid-19 đối với lợi nhuận tương lai vẫn chưa được xác định”, Nancy Davis - Giám đốc đầu tư của Quadratic Capital, nhận định./.