Tại "Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), TP Hồ Chí Minh và Hà Nội" do Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam Bộ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức vào sáng 26/11, trong khuôn khổ các chuỗi hoạt động của Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC- Vĩnh Long 2013), ông Bùi Ngọc Sương - Phó Trưởng BCĐ Tây Nam Bộ nhấn mạnh, việc tăng cường liên kết, hợp tác mạnh mẽ đang góp phần không nhỏ trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi vùng kinh tế.
Giới thiệu sản phẩm cam Canh, bưởi đường Quế Dương của huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Duy Anh
|
Theo số liệu công bố tại diễn đàn: Nông lâm thủy hải sản của vùng ĐBSCL hiện chiếm ½ tổng sản lượng cả nước, thị trường bán lẻ chiếm 18 - 20%. Tuy nhiên, thu hút đầu tư vào khu vực còn thấp, chỉ bằng khoảng 8%, tín dụng cho cả vùng chỉ mới chiếm 10% so với cả nước. Cả vùng có hơn 51.000 DN nhưng hầu hết là DN vừa và nhỏ, siêu nhỏ. Chính vì thế, nhiều ý kiến đại biểu, chuyên gia kinh tế cho rằng: ĐBSCL có lợi thế về vùng nguyên liệu, lao động dồi dào; DN ở 2 TP lớn có thế mạnh trong phân phối, xuất khẩu. Việc liên kết chặt chẽ giữa DN trong vùng và DN Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ vực dậy được tiềm năng thế mạnh của nhau, cùng nhau phát triển. Sự liên kết này có nhiều điều kiện thuận lợi nhất là về mặt "hợp tác khung" đã được lãnh đạo 13 tỉnh, thành trong vùng ký kết với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Bà Phạm Thị Hậu - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nhất Nam (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị Fivimart) chia sẻ: MDEC 2013 đã tạo cơ hội rất lớn cho nhiều DN nghiệp thương mại Hà Nội: Fivimart, Hapro, Intimex… kết nối giao thương, đặc biệt trong việc khai thác đặc sản vùng miền cung ứng cho thị trường Thủ đô. Thông qua MDEC 2013 lần này, Fivimart đã ký kết một số hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của các tỉnh phía Nam như lương thực, hoa quả đặc sản… trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Tham dự MDEC 2013, thông qua khu gian hàng TP Hà Nội tại Triển lãm hội chợ "Tuần lễ môi trường xanh - công nghệ xanh - phát triển bền vững kinh tế xanh" vùng ĐBSCL năm 2013 với diện tích khoảng 100m2, các DN lớn trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, sản xuất của Hà Nội đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng, tiêu biểu, chủ lực của TP. Cùng với các sản phẩm, tài liệu giới thiệu tiềm năng thương mại, công nghiệp, văn hóa, du lịch, đầu tư xây dựng, y tế, giáo dục, nông nghiệp,… các DN Hà Nội không chỉ mong muốn mở rộng kinh doanh, đầu tư vào ĐBSCL mà còn tìm kiếm đối tác cung cấp, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của vùng sông nước Nam Bộ trên thị trường trong nước và quốc tế.
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, từ năm 2009 đến cuối năm 2012, Hà Nội đã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại các tỉnh, TP vùng ĐBSCL. TP Hà Nội đã dành 30,5 tỷ đồng để hỗ trợ cho người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, hỗ trợ quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ "Ngày vì an sinh xã hội". Năm 2013 này, Hà Nội cũng đã hỗ trợ kinh phí an sinh xã hội cho các tỉnh, TP vùng ĐBSCL 5 tỷ đồng thông qua BCĐ Tây Nam Bộ.