Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát mại nhà nhiều khuất tất?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của ông Nguyễn Mạnh Hà (thường trú tại 106 Bến xe Nguyễn Trãi, TP Hải Dương) về việc Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (VietinBank) – Chi nhánh TP Hà Nội, địa chỉ số 6 Ngô Quyền hơn 2 năm qua không giữ đúng thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá.

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của ông Nguyễn Mạnh Hà (thường trú tại 106 Bến xe Nguyễn Trãi, TP Hải Dương) về việc Ngân hàng Thương mại CP Công thương Việt Nam (VietinBank) – Chi nhánh TP Hà Nội, địa chỉ số 6 Ngô Quyền hơn 2 năm qua không giữ đúng thỏa thuận trong hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá.

2 năm không được giao tài sản

Theo phản ánh, sau khi biết Chi nhánh VietinBank thông báo rộng rãi việc ủy quyền cho Công ty CP Đầu tư, thương mại & đấu giá Hoàng Gia (Công ty Hoàng Gia) tổ chức phát mại tài sản để thu hồi khoản vay quá hạn ngân hàng, ông Hà đã nộp hồ sơ tham gia đấu giá. Ngày 15/1/2013, tại phiên đấu giá số 8, ông Hà là người trả giá cao nhất nên đã trúng đấu giá - Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, diện tích 38,4m2, diện tích sử dụng 130m2 (tại địa chỉ 46D Quan Trạm, ngõ Thổ Quan, phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội). Kết quả trúng đấu giá được thể hiện rõ bằng biên bản và hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá có lời chứng của công chứng viên Đào Trang Linh - Phó trưởng phòng Công chứng số 2, TP Hà Nội, trong đó có nội dung về việc chứng nhận Hợp đồng mua bán tài sản số 8/2013/HĐMB ngày 15/1/2013 được ký kết tại Công ty Hoàng Gia có nội dung thỏa thuận phù hợp với quy định về việc bán đấu giá tài sản.
Trụ sở Chi nhánh VietinBank số 6 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trụ sở Chi nhánh VietinBank số 6 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tại bản hợp đồng, các bên cùng ký thỏa thuận trong thời gian 6 tháng, sau khi ông Hà nộp đầy đủ số tiền mua tài sản trúng đấu giá, phía Chi nhánh VietinBank cùng Công ty Hoàng Gia được ủy quyền sẽ có trách nhiệm bàn giao tài sản và giấy tờ liên quan cho khách hàng trúng đấu giá. Thế nhưng, sau 6 tháng kể từ khi nộp đầy đủ tiền, vẫn không nhận được tài sản theo đúng thỏa thuận với Chi nhánh VietinBank. Tìm hiểu về việc này, ông Hà bất ngờ trước việc ngôi nhà mà ngân hàng ủy quyền phát mại cho mình chưa bị niêm phong và có người khác đang ở. Khi quay lại Công ty Hoàng Gia và Chi nhánh VietinBank, ông Hà đều được hứa hẹn, đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm thủ tục giao tài sản đúng theo thỏa thuận. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua ông Hà vẫn không nhận được tài sản đã mua đấu giá.

VietinBank né trách nhiệm?

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Mạnh Hà bày tỏ bức xúc: “Thời gian qua, đã rất nhiều lần gửi đơn đề nghị giải quyết dứt điểm sự việc lên trụ sở chính cũng như Chi nhánh VietinBank số 6 Ngô Quyền, thế nhưng phía Ngân hàng đều không có văn bản trả lời khách hàng”. Bất bình trước việc này, đầu năm 2015, ông Hà “ăn trực nằm chờ” tại Chi nhánh VietinBank mới nhận được văn bản phúc đáp số 242/CV-CNTPHN ngày 5/2/2014 với nội dung: “VietinBank Chi nhánh TP Hà Nội đã thực hiện đầy đủ các thủ tục để tiến hành bàn giao tài sản theo quy định. Tuy nhiên, do bên thế chấp đã phá vỡ các cam kết, không hợp tác bàn giao tài sản nên việc bàn giao tài sản cho quý khách chưa thực hiện được… Đây là rủi ro khách hàng nằm ngoài mong muốn…”. Theo ông Hà, sau hơn 2 năm đòi quyền lợi, công văn trên là văn bản đầu tiên ông Hà nhận được từ phía Chi nhánh VietinBank. Và với việc 2 năm qua, Chi nhánh Vietinbank không bàn giao được tài sản phát mại cho khách hàng do hợp đồng giữa Chi nhánh VietinBank và người thế chấp tài sản không đúng quy trình dẫn đến hợp đồng thế chấp chưa đủ cơ sở pháp lý để ngân hàng ủy quyền phát mại tài sản...

Để làm rõ sự việc trên, PV đã đặt lịch làm việc với Chi nhánh VietinBank số 6 Ngô Quyền và trụ sở chính tại 108 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Thế nhưng, đến nay gần một tháng qua phía VietinBank vẫn không có phản hồi ? Trước việc này, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, đằng sau sự việc này còn nhiều khuất tất dẫn đến VietinBank cố tình né tránh trách nhiệm đối với khách hàng của mình khi gặp rủi ro?

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.