Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông: Cần chế tài nghiêm hơn

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được triển khai chính thức từ năm 2016, chủ trương phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông được kỳ vọng mang tới một cuộc cách mạng trong công tác quản lý và kiểm soát phương tiện cũng như người điều khiển phương tiện giao thông.

Phương tiện vi phạm giao thông được camera ghi lại.
Phương tiện vi phạm giao thông được camera ghi lại.

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 5 năm thực hiện, chủ trương này vẫn gặp khó vì nhiều vướng mắc khác nhau. Khó khăn lớn nhất chính là những rắc rối xung quanh việc tống đạt, thực thi các quyết định xử phạt.

Rắc rối việc tống đạt, thực thi các quyết định xử phạt đến từ rất nhiều tác nhân. Đầu tiên là tình trạng xe không chính chủ. Rất nhiều phương tiện được mua đi bán lại nhưng cả người mua và người bán đều ngó lơ việc sang tên, đổi chủ. Kể cả khi các phương tiện sau mua bán đã chính chủ nhưng lại phát sinh vấn đề khác, đó là trường hợp chủ phương tiện thay đổi thông tin địa chỉ nơi ở đã đăng ký với dữ liệu quản lý xe.

Xe chính chủ không phải là rào cản duy nhất của chủ trương này khi mà nhiều ý kiến bắt đầu nói đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cụ thể ở đây là hệ thống camera theo dõi. Để khắc phục hạn chế này, những năm qua, hàng loạt tuyến cao tốc với hàng trăm camera theo dõi được lắp đặt. Cùng với đó, nhiều tuyến đường nội đô, tuyến quốc lộ cũng được các địa phương đầu tư lắp đặt camera an ninh. Hệ thống “mắt thần” này đã không ngừng tăng lên.

Tuy nhiên, những bất cập, khó khăn trong công tác phạt nguội vẫn chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Lần này, tác nhân lại là yếu tố chủ quan. Hàng loạt chiêu trò, thủ đoạn được chủ phương tiện nghĩ ra hòng gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình phạt nguội. Điển hình nhất là thủ đoạn che biển kiểm soát xe, hoặc thậm chí cố tình dán thêm nhằm làm sai lệch thông số gốc của biển kiểm soát phương tiện.

Điều đáng nói, những trò tiểu xảo với thao tác đơn giản này đã và đang thật sự gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi triển khai công tác phạt nguội đối với những phương tiện vi phạm. Thậm chí, ngay cả phương tiện đúng biển số, được “chỉ mặt gọi tên” yêu cầu đến nộp phạt nguội nhưng chủ phương tiện vẫn cố tình lảng tránh, thay đổi địa chỉ nơi ở hòng gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Trước những khó khăn liên tục phát sinh quá trình thực hiện phạt nguội phương tiện vi phạm giao thông, trong Thông tư 16/2021 (thay cho Thông tư 70/2015) được Bộ GTVT ban hành ngày 12/8/2021 đã đưa ra quy định chỉ cho các trung tâm đăng kiểm tiếp nhận đăng kiểm cho ô tô với thời hạn ngắn chỉ 15 ngày với những xe vi phạm luật giao thông mà chủ xe chưa đóng phạt nguội. Song xung quanh quy định này có không ít ý kiến trái chiều mà phần nhiều trong số đó cho rằng, việc từ chối kiểm định phương tiện chậm nộp phạt nguội là chưa hợp lý, thậm chí trái với quy định của pháp luật.

Hình thức phạt nguội hay việc yêu cầu các phương tiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) và sau đó là lắp đặt camera giám sát - cùng hướng tới cuộc cách mạng trong công tác quản lý, giám sát phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhưng thực tế cho thấy đều đã và đang gặp những khó khăn nhất định. Thậm chí, khi hàng triệu hộp đen được lắp đặt xong, việc thu thập dữ liệu từ những phương tiện vẫn liên tục trục trặc do chủ phương tiện cố tình tắt thiết bị hoặc không truyền dữ liệu về máy chủ của cơ quan quản lý Nhà nước.

Chẳng lẽ tất cả phải bó tay trước những chiêu trò, thủ đoạn của các chủ phương tiện? Đã đến lúc phải có chế tài nghiêm khắc hơn với những hành vi cố tình trốn tránh hoặc gây khó cho cơ quan chức năng thực hiện quy định của pháp luật về quản lý cũng như đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.