Hiện nay có nhiều công trình vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, chưa đồng bộ với hệ thống đô thị. Để giải quyết tình trạng này, Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật - công trình giao thông (QCVN 07-4:2014/BXD).
Kết cấu công trình đảm bảo bền vững
Để phát triển đô thị một cách bền vững, Dự thảo quy chuẩn quy định các công trình giao thông đô thị phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Công trình giao thông đô thị phải đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận tới các công trình xây dựng, tiếp cận tới các họng cấp nước chữa cháy. Kết cấu công trình giao thông đô thị phải đảm bảo bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Theo đó, phân cấp công trình quy định tuổi thọ công trình cầu đô thị vĩnh cửu là 100 năm, đường giao thông ngầm có chiều dài hơn 1.500m tuổi thọ công trình lớn hơn 100 năm, bãi đỗ xe vĩnh cửu tuổi thọ 100 năm.
Đường cao tốc trên cao vành đai 3.
|
Ngoài ra, các yếu tố kỹ thuật khác cũng được quy chuẩn quy định rõ. Cụ thể, đối với hệ thống đường đô thị không cho phép xây dựng các công trình và trồng cây cao quá 0,5m trong phạm vi cần đảm bảo tầm nhìn. Tại các nút giao đô thị, bán kính đường cong được tính theo bó vỉa và tối thiểu là 12m, tại các quảng trường giao thông là 15m. Đối với đường cao tốc, đường trục đô thị và các đường có 4 làn xe trở lên, có bố trí dải phân cách giữa thì tại các đoạn có bố trí siêu cao cần phải thiết kế hệ thống các giếng thu nước mưa bổ sung dọc theo mép dải phân cách. Các đoạn đường cong, các đoạn kế tiếp với các nhánh nối ra, vào đường cao tốc, đường trục đô thị phải thiết kế chi tiết quy hoạch mặt đứng bề mặt phần xe chạy, lề đường, hè đường và quy hoạch hệ thống công trình thoát nước (giếng thu, giếng thăm, cống thoát nước).
Đối với đường đi bộ phải cách ly với giao thông cơ giới bằng dải phân cách cứng, rào chắn hoặc dải cây xanh. Độ dốc ngang mặt đường tối thiểu là 1% và tối đa là 4%. Trên các đường bậc lên xuống cần phải đảm bảo có đường xe lăn dành cho người khuyết tật và trẻ em theo yêu cầu tại QCXDVN 01-2002.
Nền đường phải xử lý đúng kỹ thuật
Hiện nay, việc nền đường được thi công đúng kỹ thuật sẽ tạo được hiệu quả trong việc khai thác các công trình giao thông đô thị, ngoài ra nó còn đảm bảo được yếu tố bền vững của công trình. Vì vậy, yếu tố kỹ thuật được quy chuẩn quy định rõ, nền đường đô thị phải được thiết kế cho toàn bộ chiều rộng của đường phố, bao gồm phần xe chạy, dải phân cách, hè phố, dải cây xanh. Nền đường phải đảm bảo ổn định, có đủ cường độ để chịu được các tác động của xe cộ và các yếu tố tự nhiên, đảm bảo yêu cầu cảnh quan, sinh thái và môi trường của khu vực vùng. Ở những đoạn đường bị ảnh hưởng mao dẫn từ nước ngầm hoặc có thể bị ngập nhiều giờ về mùa mưa thì lớp đất áo đường cần được sử dụng vật liệu phù hợp và có các giải pháp thoát nước nhanh khỏi khu vực tác dụng của nền đường. Đối với đường cao tốc, đường trục đô thị và các đường có 4 làn xe trở lên phải ngăn chặn tối đa nguồn ẩm vào các lớp kết cấu áo đường, vào khu vực tác dụng của nền đường. Khi diện tích lưu vực sườn núi đổ về đường lớn hoặc khi chiều cao taluy đường đào ≥ 12m thì phải bố trí rãnh đỉnh để ngăn chặn nước chảy về đường và dẫn nước về công trình thoát nước, sông suối hay chỗ trũng cạnh đường, không để nước đổ trực tiếp vào rãnh biên…
Theo PGS, TS Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng): Trong những năm qua, kết cấu hạ tầng giao thông đô thị được cải thiện thể hiện trên các mặt. Nhiều con đường mới được xây dựng, chất lượng đường đô thị dần tốt hơn, các đô thị loại III trở lên đã có hầu hết các tuyến đường chính được rải nhựa, nâng cấp và được xây dựng tương đối đồng bộ với hệ thống thoát nước, hè đường, chiếu sáng và cây xanh. Ở các đô thị lớn, nhiều dự án về giao thông đô thị được triển khai như cải tạo, nâng cấp và xây mới các trục giao thông đối ngoại, cửa ô, trục giao thông hướng tâm, các nút giao cắt, đường vành đai… đã bước đầu nâng cao năng lực thông qua các đô thị này.