Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phí cao làm khó người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/10, trạm thu phí QL6 (đặt tại thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình) để hoàn vốn dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình đã chính thức đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, chỉ sau vài giờ hoạt động, trạm thu phí đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối quyết liệt của những người dân trong khu vực.

Bỗng dưng sống cạnh trạm thu phí

Ông Nguyễn Ngọc Vũ – Tiểu khu 3, thị trấn Lương Sơn cho biết, đa phần các hộ kinh doanh vận tải tại địa phương đều phục vụ nhu cầu phát triển tại chỗ của thị trấn, nhiều xe chỉ chạy 3 - 4km trên QL6 rồi lại đi vào các tuyến đường xương cá nhưng vẫn phải đóng mức phí cho cả tuyến đường là điều bất hợp lý. Cũng theo ông Vũ, ngoài mức thu phí quá cao, không hiểu vì lý do gì, trạm thu phí lại được đặt ngay trung tâm thị trấn, trong khu dân cư. Và quan trọng hơn, nhiều đoạn trên tuyến hệ thống thoát nước vẫn chưa hoàn thiện nhưng DN vẫn tổ chức thu phí…
180.000 đồng/lượt là mức cao nhất mà các lái xe phải đóng khi qua trạm thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. 	Ảnh: Công Trình
180.000 đồng/lượt là mức cao nhất mà các lái xe phải đóng khi qua trạm thu phí trên QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình. Ảnh: Công Trình
Đặc biệt, theo quy định, trạm thu phí không được đặt trong khu dân cư, tuy nhiên, điều khó hiểu ở đây là trạm thu phí của Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình lại ngang nhiên được đặt giữa khu dân cư là thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Theo người dân phản ánh, để hợp thức hóa vị trí đặt trạm thu phí, không hiểu chủ đầu tư hay đơn vị quản lý QL6 đã di chuyển biển báo khu dân cư phía đầu thị trấn về cắm phía sau trạm thu phí, như vậy trạm thu phí đương nhiên nằm ngoài khu dân cư. Tuy nhiên, theo ông Vũ, việc di chuyển biển báo đã biến những người dân sống tại thị trấn Lương Sơn thành... cư dân nằm ngoài thị trấn!

Trao đổi với phóng viên, một lái xe khách chạy tuyến Hòa Bình – Hà Nội bức xúc: "Một chiếc xe khi chạy trên đường đã phải đóng rất nhiều loại phí như phí bảo trì đường bộ, phí bảo vệ môi trường…, nay lại phải cõng thêm phí BOT nữa". Theo lái xe này, một ngày trung bình một xe phải chạy qua trạm thu phí đến 4 lần và phải nộp số tiền 140.000 đồng (35.000 đồng/lượt - PV), trong khi đó vào những ngày thường, hầu hết các xe đều “chở gió” chiều đi, hoặc chiều về, thậm chí cả 2 chiều. Lái xe muốn đi đường khác cũng không được, bởi đây là con đường độc đạo, con đường đã nằm trong lộ trình luồng tuyến được phê duyệt, DN đi sai lộ trình sẽ bị cắt “nốt” ngay.

Sẽ có ngoại lệ?

Ông Bùi Quang Bát – Giám đốc Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình, chủ đầu tư dự án dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình cho biết, mức thu phí như thế nào không phải do Công ty tự quyết mà do Bộ Tài chính quy định. Tuy nhiên, để đảm bảo cuộc sống của người dân trong khu vực, Công ty đã họp và thống nhất giảm 40% giá vé tháng cho xe ô tô con không hoạt động kinh doanh và 20% giá vé tháng cho các loại xe tải hoạt động kinh doanh của người dân trong khu vực. Liên quan đến phản ánh của người dân về việc dự án chưa hoàn thành nhưng đã tiến hành thu phí, ông Bát cho biết, dự án đã được nghiệm thu, những hạng mục mà người dân phản ánh không nằm trong hợp đồng của dự án.
Người dân ''quây''  trạm thu phí QL 6, đoạn Xuân Mai – Hòa Bình ngày 20/10.
Người dân ''quây'' trạm thu phí QL 6, đoạn Xuân Mai – Hòa Bình ngày 20/10.
Xung quanh mức “khuyến mại” mà chủ đầu tư đưa ra, đại diện UBND huyện Lương Sơn và những người dân trong khu vực cho rằng, đây vẫn là một số tiền quá lớn so với mức sống của người dân trong khu vực. Ông Nguyễn Vũ Chi – Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho hay, quy định nào cũng phải hướng đến mục tiêu đảm bảo cuộc sống của người dân. Cũng theo ông Chi, để đảm bảo cuộc sống người dân trong khu vực đặt trạm thu phí, chủ đầu tư chỉ nên thu phí 10km (dự án dài hơn 30km - PV), tương đương với việc giảm mức phí xuống còn 1/3 so với mức thu hiện tại. Đồng thời đề nghị ngày 30/10, Công ty phải trả lời cho chính quyền và người dân biết.

Liên quan đến đề xuất của Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn, ông Bát cho biết, đơn vị sẽ ghi nhận những ý kiến trên và báo cáo lại các cấp lãnh đạo và các cơ quan có thẩm quyền quyết định. Đồng thời đề nghị, trong thời gian chờ quyết định, người dân vẫn mua vé như bình thường, nếu đề xuất được phê duyệt thì Công ty sẽ hoàn lại số tiền đã thu vượt cho người dân xung quanh thị trấn Lương Sơn.
Theo Thông tư số 122/2015/TT-BTC, ngày 18/8/2015 của Bộ Tài chính, mức thu phí của dự án QL6, đoạn Xuân Mai – Hòa Bình sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đến hết ngày 31/12/2015, mức thấp nhất là 25.000 đồng/vé/lượt, cao nhất là 180.000 đồng/vé/lượt với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container chở hàng 40 feet. Và từ 1/1/2016, mức thấp nhất là 35.000 đồng/vé/lượt, cao nhất là  200.000 đồng/vé/lượt.