Quận 5, TP Hồ Chí Minh: Không tổ chức Lễ hội Tết Nguyên tiêu 2020

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận 5, TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo về việc không tổ chức Lễ hội Tết Nguyên tiêu như mọi năm để phòng chống dịch do chủng mới của virus Corona (nCoV).

 Múa rồng của một hội đoàn người Hoa quận 5 (TP Hồ Chí Minh) là 1 tiết mục không thể thiếu trong Lễ hội Tết Nguyên tiêu. Ảnh tư liệu.
Ngày 5/2, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Trương Canh Ba - Phó Chủ tịch UBND quận 5 cho biết, nhằm phòng chống dịch do virus Corona chủng mới, năm nay quận 5 không tổ chức Lễ hội Tết Nguyên tiêu như thường niên. Việc không tổ chức lễ hội cũng đã được UBND quận 5 gửi thông báo đến tất cả các đơn vị liên quan.
Lễ hội Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5 thường tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng tại các Hội quán - nơi thờ tự của các họ trong cộng đồng người Hoa. Những nhân vật được thờ trong các Hội quán: Thiên Hậu Thánh Mẫu, Quan Thánh, Ông Bổn (Phước Đức Chính Thần), Kim Long (các vị thần thuộc tín ngưỡng Tam Nguyên - Tam Quan)…
Lễ hội Tết Nguyên tiêu thường thu hút hàng vạn người tham gia vì có nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc, như: Các hội đoàn tổ chức diễu hành trên các tuyến đường trung tâm quận 5 với trang phục của nhiều dân tộc, múa lân - sư - rồng, trình diễn ca kịch cổ truyền, thư pháp…
Cũng theo ông Trương Canh Ba - Phó Chủ tịch UBND quận 5, mới đây Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đưa Lễ hội Tết Nguyên tiêu của người Hoa ở quận 5 vào danh mục “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”.