Quảng Trị: Nguồn thu xuất nhập khẩu tăng cao nhất 5 năm qua

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng trị đạt hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó nguồn thu từ xuất nhập khẩu tăng mức cao nhất so với các năm gần đây.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại kỳ họp.

Báo cáo tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII (nhiệm kỳ 2021 - 2026) ngày 7/12 cho thấy, năm 2021, Quảng Trị vừa phải tập trung khắc phục hậu quả đặc biệt nghiêm trọng của thiên tai cuối năm 2020, lại phải đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhưng nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với năm trước.
Ước thực hiện cả năm toàn tỉnh hoàn thành 21/24 chỉ tiêu, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm xã hội trong tỉnh (GRDP) ước tính tăng 6,5% so với năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 5.080 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu tăng rất cao ước đạt 1.400 tỷ đồng và đạt mức cao nhất so với các năm gần đây.
Tuy nhiên theo đánh giá, nguồn thu ngân sách, vốn đầu tư xã hội tăng cao nhưng thiếu bền vững, chủ yếu sự bù đắp từ lĩnh vực công nghiệp, xây dựng. Trong đó, đột biến do các dự án điện gió, đường cao tốc Bắc Nam Cam Lộ - La Sơn và thu từ tiền cho thuê đất một lần từ các dự án đầu tư.
Tình hình dịch bệnh đã khiến hoạt động của ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ thương mại và du lịch của tỉnh thiếu bền vững, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, nguồn lao động từ các tỉnh, thành phía Nam trở về chưa có việc làm ổn định.
Bên cạnh đó, giá cả đất đai biến động ở các thời điểm trong năm, tiềm ẩn rủi ro cả trong thanh khoản, đầu tư; giải ngân vốn xây dựng cơ bản đạt thấp; quản lý, điều hành vốn vay của các dự án ODA có những mặt bất cập; môi trường đầu tư dù được cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, công tác giải phóng mặt bằng chậm, các dự án đầu tư trọng điểm chưa được triển khai.
 Toàn cảnh kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII.
Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Quảng Trị tập trung xem xét và ban hành một số chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý là chính sách đầu tư bảo tồn, tôn tạo chống xuống cấp hệ thống di tích lịch sử văn hóa tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2025; xem xét và quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án như tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1A, đường hai đầu cầu dây văng sông Hiếu - giai đoạn 1; giải pháp xử lý nguồn tăng thu thuế vãng lai ngoại tỉnh năm 2021 từ các dự án điện gió...
Ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị cho biết: Đây là những nội dung quyết định và áp dụng cho cả thời kỳ ổn định ngân sách từ năm 2022 đến năm 2025. Tỉnh phải xem xét một cách toàn diện, phù hợp với quy định của pháp luật cũng như các cân đối lớn về nguồn lực và đòi hỏi của thực tiễn.
Đồng thời, tập trung hoàn thành nhiệm vụ Lập kế hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trên các lĩnh vực, cải thiện môi trường đầu tư. Bên cạnh đó, hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp, hoàn thành các thủ tục đầu tư cho các dự án có quy mô lớn, mang tính đột phá sớm được triển khai tạo động lực tăng trưởng trong tương lai; thực hiện có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần