Theo báo cáo của tổ chức theo dõi thị trường Counterpoint Research công bố ngày 16/6, trong quý đầu năm nay, Samsung chiếm 18,9% thị phần, vượt Oppo 0,2%. Samsung đã giành lại vị trí số 1 làng smartphone Đông Nam Á sau khi để vuột vị trí này vào tay hãng sản xuất điện thoại Oppo của Trung Quốc trong quý cuối năm ngoái.
Danh sách còn lại trong tốp 5 là các hãng Trung Quốc Xiaomi (14,8%), Vivo (13,6%) và Realme (7,3%). Counterpoint Research cho biết sự gia tăng tỷ lệ smartphone giá cao trong khu vực là yếu tố có lợi cho Samsung.
Dòng smartphone có giá dưới 100 USD chiếm 27% thị trường Đông Nam Á trong quý 1, so với 46% trong cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, tỷ lệ smartphone có giá khoảng 600 - 900 USD tăng từ 4% lên 10% cùng kỳ.
Samsung đang nỗ lực để vượt qua những thách thức khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tăng cường sự hiện diện của mình với dòng sản phẩm giá rẻ trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Doanh số smartphone trong quý I/2020 của Samsung đạt 58,3 triệu chiếc, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng phân tích Strategy Analytics nhận định, dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu smartphone chững lại trong quý I.
Nhiều nền kinh tế lớn như Trung Quốc phải đóng cửa và người tiêu dùng trì hoãn các kế hoạch chi tiêu, khiến tất cả các thương hiệu smartphone đều ghi nhận doanh số sụt giảm.
Trước đó, theo DigiTimes, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu khó có thể phục hồi sau tác động của dịch Covid-19 trong quý II/2020.
DigiTimes dự báo, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu dự kiến sẽ chỉ đạt 15% so với năm trước, tương đương 1,15 tỷ chiếc trong năm 2020, vì các thương hiệu lớn bao gồm Samsung Electronics, Huawei và Apple đều đã cắt giảm các mục tiêu doanh số trong năm nay.