Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sản phẩm phong phú, chất lượng cao nhân dịp Thủ đô nghìn năm tuổi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hơn 50 năm là khoảng thời gian ngắn trong chặng đường phát triển của Thủ đô đã gần ngàn năm tuổi, song với một doanh nghiệp, đó lại là thời gian đủ để khẳng định vị thế và những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.

KTĐT - Hơn 50 năm là khoảng thời gian ngắn trong chặng đường phát triển của Thủ đô đã gần ngàn năm tuổi, song với một doanh nghiệp, đó lại là thời gian đủ để khẳng định vị thế và những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ bé, lạc hậu năm 1957, bằng tinh thần bền bỉ vượt khó và năng động, tập thể CBCNV qua nhiều thế hệ đã xây dựng nên một thương hiệu giầy Thượng Đình hôm nay không chỉ với người tiêu dùng Hà Nội mà còn tạo chỗ đứng vững chắc trong ngành giầy dép cả nước bằng những sản phẩm ngày càng đa dạng và chất lượng cao.


Hai năm gần đây là thời kỳ rất khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành giầy dép nói riêng. Công ty TNHHNNMTV giầy Thượng Đình không nằm ngoài lốc xoáy đó. Khủng hoảng kinh tế tác động sâu sắc đến các hoạt động SXKD, biểu hiện rõ nét nhất là lượng đơn hàng xuất khẩu (XK) giảm mạnh, thậm chí một số DN đối tác đã hoàn toàn chấm dứt đơn hàng. Trên thị trường nội địa, sức mua cũng giảm sút đáng kể, cạnh tranh giữa các DN giầy dép rất gay gắt do đều hướng về thị trường trong nước để duy trì việc làm. Bên cạnh đó, nhằm kích thích thị trường nhập khẩu (NK), các công ty đối tác đều phải cải tiến mẫu mã, đặt hàng số lượng nhỏ để thăm dò thị trường, nên các đơn hàng XK đưa đến cho giầy Thượng Đình có số lượng giảm, mẫu mã phức tạp gây rất nhiều khó khăn cho công tác chuẩn bị vật tư, tổ chức sản xuất.


Giữa bối cảnh nhiều DN cùng làm hàng giầy dép phải giảm sản lượng, làm việc cầm chừng, biến động lao động lớn, thậm chí đóng cửa thì Công ty Giầy Thượng Đình vẫn hoạt động SXKD ổn định. Điều đó thể hiện ở thu nhập DN năm 2009 tăng hơn 2 lần; sản lượng tiêu thụ nội địa trên 3,6 triệu đôi giầy, tăng hơn 34% so với năm trước, thu nhập bình quân người lao động tăng gần 10%. Nửa đầu năm nay, tổng sản lượng của công ty đã đạt 2,27 triệu đôi giầy vải các loại, tăng 11,8%; giá trị SXCN tăng 9%; nộp ngân sách tăng 11,8% và nhất là lợi nhuận tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập bình quân người lao động đã nâng lên 2,7 triệu đồng/người/tháng, tăng 22% so với cùng kỳ.


Ông Phạm Tuấn Hưng, Tổng giám đốc Công ty TNHHNNMTV giầy Thượng Đình cho biết: Nếu như trước kia, giầy Thượng Đình chỉ đơn điệu với một vài kiểu dáng, chủ yếu là giầy vải, giày bata, basket thì nay, người tiêu dùng đã biết đến thương hiệu này qua rất nhiều chủng loại sản phẩm phong phú hợp thời trang, phục vụ mọi đối tượng, lứa tuổi, từ giầy thể thao tới giầy da, dép các loại. Các sản phẩm giầy Thượng Đình đã được UBND TP công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô, 3 năm liền vừa qua được bình chọn là Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam. Bên cạnh dây chuyền sản xuất giầy vải tại Thượng Đình với công suất 6 triệu đôi/năm, thu hút 500 lao động, nhà máy sản xuất giầy da XK tại Hà Nam của công ty với 300 công nhân cũng được phát triển tốt với công suất 2 triệu đôi/năm. Sản phẩm giầy vải Thượng Đình hiện đã được nội địa hóa gần 100% nguyên phụ liệu cho sản xuất (ngoại trừ keo dán), còn giầy da đã nội địa hóa được 50%. Giầy Thượng Đình không chỉ được yêu thích trên cả nước mà được XK sang thị trường quốc tế như EU, Mỹ, Nhật Bản… với kim ngạch XK năm nay dự kiến 8 triệu USD, tăng 22%; sản lượng giày vải XK phấn đấu 2,2 triệu đôi, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.


Hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, vào đúng dịp Đại lễ, công ty đặt mục tiêu sẽ cho ra mắt 10 sản phẩm giầy thời trang mới phù hợp nhu cầu khách hàng, đa dạng về mẫu mã, chủng loại, cỡ số, màu sắc, đáp ứng nhiều đối tượng từ tuổi trung niên đến phụ nữ, trẻ em…


Phục vụ chiến lược nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, từ đầu năm đến nay, công ty đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng cho hệ thống máy móc thiết bị như: Máy đùn 5 màu, nâng cấp máy gá, cải tiến băng chuyền gò, máy may công nghiệp… Bên cạnh những thiết bị tiên tiến nhập từ Đài Loan, công ty thường xuyên tự nghiên cứu đổi mới công nghệ sản xuất nhằm đảm bảo yêu cầu khách hàng, như các loại keo tăng cường bám dính, công nghệ chống mốc, chống loang màu giầy… Song song với chính sách chào giá linh hoạt để tăng cường đơn hàng XK, nhất là thị trường EU, thời gian tới công ty sẽ đẩy mạnh cải tiến mẫu mã giầy nội địa, xây dựng cơ chế linh hoạt để kích thích tiêu thụ sản phẩm tại các đại lý, cửa hàng trên cả nước. Chủ trương của công ty là bố trí sản xuất giầy nội địa phù hợp với giầy XK để thỏa mãn mọi nhu cầu thị trường.