KTĐT - Từ hôm có thông tin phát hiện độ nhiễm phóng xạ cao trong một số loại thức ăn của Nhật, khách luôn hỏi hàng mới nhập hay nhập lâu rồi để tránh mua phải hàng về Việt Nam sau ngày 11/3.
Các shop kinh doanh đồ Nhật Bản giờ chỉ dám nhập nhỏ giọt hoặc thậm chí ngưng hẳn việc lấy hàng mới, bởi người mua có xu hướng chọn hàng nhập về trước khi xảy ra thảm họa hôm 11/3.
Nhân viên bán hàng mỹ phẩm tại cửa hàng số 179 Chùa Bộc (Hà Nội) cho biết từ sau sự cố động đất sóng thần tại Nhật và các thông tin đồ có nguồn gốc từ nước này có thể bị nhiễm phóng xạ, người tiêu dùng cũng bắt đầu cảnh giác hơn.
Chị nhớ lại, hôm trước, có khách đến mua dầu gội, theo thói quen chị vẫn quảng cáo là hàng mới về, nhưng vị khách chẳng nói gì lẳng lặng quay đi ngay. Những ngày gần đây, cứ 10 khách đến mua hàng thì có đến 8 người hỏi hàng đợt mới hay nhập lâu rồi. Nếu là hàng mới nhập, họ sẽ không mua vì sợ phải lô hàng có thể nhiễm xạ. Ngược lại, nếu hàng nhập về trước 11/3 thì khách không thắc mắc gì thêm.
Đa số các cửa hàng kinh doanh hàng Nhật Bản đều chưa có ý định nhập thêm hàng mới trong thời điểm này. Ảnh minh họa: Tuệ Minh |
Người quản lý một cửa hàng lớn trên phố Cầu Giấy cho biết mỹ phẩm Nhật Bản bán tại đây chủ yếu hàng nhập từ đơn vị nhập khẩu và phân phối là công ty tại Việt Nam và được kiểm kê kỹ lưỡng trước khi bán. Tuy nhiên, chính chị này cũng không khỏi lo lắng cho lô hàng nhập về sắp tới. "Thực ra lô hàng này được công ty phân phối nhập về từ trước 11/3, nhưng trên hóa đơn bán cho cửa hàng, ngày nhập kho sẽ tính là ngày nhận hàng. Vì thế không dễ giải thích cho khách hàng", chị than thở.
Một nhân viên shop bán đồ Nhật trên phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) cũng nói, những ngày gần đây, nhiều mặt hàng gồm sữa trẻ em và bánh kẹo Nhật tại shop cũng đã hết, nhưng người chủ chưa có ý định lấy thêm. Chị này thông tin thêm, các đơn hàng cũng thưa hơn và không có nhiều đơn hàng đạt 500.000 đồng trở lên như trước kia. "Nếu có, cũng chủ yếu là đơn hàng lắt nhắt mua gia vị làm món ăn Nhật. Còn sữa và một số loại thực phẩm cho trẻ thì gần như bán không được nhiều như trước", chị này nói.
Người tiêu dùng đang có xu hướng "chê mới, thích cũ" khi chọn hàng Nhật nhập về trước 11/3. Ảnh minh họa: Tuệ Minh |
Chủ shop Thế Giới Kẹo (99 Chùa Bộc, Hà Nội) cũng cho biết, từ hôm có thông tin phát hiện độ nhiễm phóng xạ cao trong một số loại thức ăn của Nhật, khách luôn hỏi hàng mới nhập hay nhập lâu rồi để tránh mua phải hàng về Việt Nam sau ngày 11/3. Chị này chia sẻ, kẹo Nhật đã bán gần hết nhưng vẫn chưa có ý định nhập thêm bởi không chắc bán được đồ với sự dè chừng của người dân hiện nay.
Trong xu hướng người tiêu dùng thích hàng cũ hơn hàng mới, thì những loại được mua nhiều, ngoài là hàng nhập về đợt cũ, còn là mặt hàng phục vụ nhu cầu dùng vào mùa hè. Nhân viên bán hàng mỹ phẩm tại cửa hàng số 109C2 Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) tiết lộ, bán được hơn cả trong thời điểm này là các loại giấy thấm dầu và dầu gội làm mềm mượt, chống khô tóc cho mùa hè hay sữa rửa mặt chống nhờn. Giá cả cũng giữ nguyên, không thay đổi so với trước. Giấy thấm dầu Jomi 40.000 đồng một gói, dầu gội Greentea 750 ml giá 195.000 đồng một chai, sữa rửa mặt tinh chất lô hội cho da nhờn giá 160.000 đồng một lọ. Riêng với các loại sữa dưỡng thể hay kem dưỡng da, thì khách hàng có vẻ dè chừng hơn.
Ghi nhận của PV cho thấy, không ít "tín đồ" hàng Nhật cũng đang cân nhắc chuyển sang dùng hàng của nước khác vì lo mua phải hàng nhiễm xạ. Chị Hảo nhà ở phố Huế (Hà Nội), đã dùng mỹ phẩm hãng Shishedo được 5 năm cho hay, bình thường chị vẫn hay nhờ một người bạn mua từ Nhật và xách tay về Việt Nam. Nhưng thời gian này, thấy mỗi ngày lại xuất hiện thêm một loại thực phẩm, hàng hóa mới của Nhật bị nhiễm xạ nên chị đang có ý định ngưng hẳn đồ Nhật và chuyển sang dùng đồ Hàn Quốc.