Để làm rõ về vấn đề này, ngày 26/7, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, người trực tiếp tham gia đoàn thanh tra. Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, Sở áp dụng không thống nhất mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè, chỉ thu phí 2% trên doanh thu hàng năm của Công ty Khai thác điểm đỗ xe trong khi các đơn vị còn lại nộp từ 10.000 - 45.000 đồng/m2/tháng, gây thất thu khoảng 24,5 tỷ đồng. Ông đánh giá thế nào về kết luận này?
- Tôi khẳng định việc Sở GTVT cấp phép tổ chức thu phí và lệ phí là theo đúng Quyết định số 23/2009/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội và hoàn thoàn không có chuyện gây thất thoát số tiền 24,5 tỷ đồng.
Vậy ông giải thích ra sao về con số thất thoát mà Thanh tra Bộ GTVT đưa ra?
- Khi tiến hành thanh tra, Thanh tra Bộ GTVT đã lấy diện tích lòng đường, vỉa hè, gầm cầu mà Công ty Khai thác điểm đỗ xe (KTĐĐX) được giao quản lý (204.448m2) nhân với 10.000 đồng/m2 rồi nhân tiếp với 12 tháng. Tuy nhiên, Công ty KTĐĐX là doanh nghiệp công ích, các khoản phải thu và nộp phí được thực hiện theo đúng Nghị quyết của HĐND TP và quyết định của UBND TP. Với doanh nghiệp công ích, việc thu phí lòng đường, vỉa hè phải tuân thủ theo hướng dẫn tại Thông tư 97/2006/TT-BTC của Bộ Tài chính. Thông tư này hướng dẫn không được tính quá 3% trên doanh thu hoặc theo mét vuông tùy theo cấp đường, loại đường. Thực tế, tại quận Hoàn Kiếm, Công ty KTĐĐX vẫn bị thu như các đơn vị khác theo mét vuông. Còn tại địa bàn các quận, huyện và các gầm cầu được tính trên doanh thu. Tuy nhiên, hiện có nhiều điểm trông giữ của Công ty KTĐĐX quản lý như Mỹ Đình 1,2, Ngọc Hồi… có rất ít xe vào gửi, nên không có doanh thu. Một số điểm khác dù được giao trông giữ xe nhưng thực chất chỉ quây hàng rào quản lý nhằm chống lấn chiếm, đổ trộm phế thải. Đó là chưa kể tại các trụ sở hành chính của cơ quan nhà nước, cơ quan ngoại giao đều trông giữ không thu tiền phục vụ người dân đến liên hệ làm việc. Do đó, nếu tính gom hết diện tích lại để nhân với mức giá chung 10.000đồng/m2 rồi ấn định mức thất thu là không có cơ sở.
Vậy, Sở có cấp phép trông giữ xe vượt thẩm quyền khi chưa có sự cho phép của UBND TP Hà Nội theo quy định tại Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT đối với 8 gầm cầu vượt?
- Phải nói rõ rằng, việc hình thành các điểm đỗ xe dưới gầm các cầu vượt như Mai Dịch, Ngã tư Sở, Ngã tư Vọng, Chương Dương… đã có trước khi Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT có hiệu lực. Đối với các điểm trông giữ xe tại các gầm cầu vượt Phú Thụy, Đại lộ Thăng Long đều có quyết định hoặc văn bản của UBND TP cho phép trông giữ xe, nhằm giải quyết vấn đề bức xúc về giao thông tĩnh của người dân trong khu vực. Đặc biệt, đối tất cả các gầm cầu được sử dụng làm nơi trông giữ xe, trước khi cấp phép, Liên ngành Công an TP và Sở GTVT đã khảo sát rất kỹ.
Thành phố đã có quyết định cấm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, tại 268 tuyến phố, vì sao Sở GTVT vẫn cấp phép cho trông giữ xe, thưa ông?
- Ban đầu UBND TP có quyết định cấm trông giữ xe trên vỉa hè, lòng đường tại 268 tuyến phố. Tuy nhiên, qua một thời gian triển khai, nhận thấy việc cấm trông giữ xe đã gây nhiều khó khăn cho nhân dân. Do đó, tại Thông báo số 41/TB-UBND ngày 5/3/2012 của UBND TP đã giao Liên ngành rà soát các điểm không ảnh hưởng nhiều đến giao thông đô thị để cấp phép, đặc biệt là tại các khu vực bệnh viện, công sở, cơ quan ngoại giao... Tuy nhiên, các điểm này không được sử dụng vào mục đích kinh doanh. Tất cả các điểm trông giữ xe hiện nay đều là cấp phép tạm thời và sẽ thu hồi lại sau khi các dự án giao thông tĩnh được triển khai, đáp ứng tốt nhu cầu đỗ xe của nhân dân Thủ đô.
Xin cảm ơn ông!