Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sức mua ô tô của người Việt tiếp tục tăng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Số lượng ô tô tiêu thụ của toàn thị trường trong tháng 5 là 27.373 chiếc, tăng 30% so với tháng trước đó.

 Ảnh minh họa
Theo báo cáo mới nhất từ VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 5 vừa qua của toàn thị trường (gồm các thành viên VAMA và xe nhập khẩu nguyên chiếc của đơn vị khác) là 27.373 chiếc, tăng 30% so với tháng 4/2019 và tăng 18% so với tháng 5/2018. Nếu tính chung số liệu của cả Hyundai Thành Công là 6.278 chiếc thì tháng 5/2019 cả nước tiêu thụ đạt 33.651 chiếc.
Cũng theo VAMA, sự chênh lệch tăng trưởng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu vẫn là rất lớn. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước tháng vừa qua đạt 15.162 xe, tăng 8% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.211 xe, tăng 75% so với tháng trước.

Nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 5 tăng mạnh là do các đại lý cho biết phải giảm giá vì nguồn cung xe nhiều nhưng khó bán.

Cụ thể, các đại lý Toyota còn giảm sâu 2 mẫu xe Wigo và Vios. Theo đó, mẫu xe đô thị hạng A - Toyota Wigo giảm 25 - 30 triệu đồng. Giá ở đại lý là 375 triệu bản số tự động và 315 triệu bản số sàn. Toyota Vios được khuyến mãi từ 40 - 50 triệu đồng kèm khuyến mại là gói phụ kiện chính hãng.

Cũng trong tháng 6/2019, Honda City giảm giá từ 20 - 30 triệu đồng và được tặng kèm theo phụ kiện. Các chương trình khuyến mại có thể khác nhau ở mỗi đại lý Honda.

Trong khi đó, Hyundai Grand i10 (giảm 15 - 20 triệu đồng, tùy từng đại lý) và Mazda3 (giảm 50 triệu đồng so với giá niêm yết). Nhiều mẫu xe của Mitsubishi cũng giảm giá bán từ 15 - 50 triệu đồng/chiếc tùy xe.

Cuộc đua khuyến mãi và giảm giá giúp các đại gia ngành ô tô trở lại chỉ số tăng trưởng dương sau đợt giảm nhẹ doanh số hồi tháng 4/2019. Đứng đầu bảng nhóm bán chạy vẫn là Toyota Việt Nam với 6.321 chiếc, bám khá sát là Hyundai Thành Công với 6.278 chiếc.

Đặc biệt, tháng 5/2019 chứng kiến sự bám đuổi sát sao của 3 thương hiệu, Mitsubishi bán được 3.088 chiếc (tăng trưởng tới 646% số với cùng kỳ năm ngoái), theo sát là Ford với 3.000 chiếc (tăng trưởng 107%), và tiếp đến là Honda với 2.975 chiếc (tăng trưởng 17%).

Thị trường ô tô Việt Nam tới đây sẽ có nhiều diễn biến khó đoán khi xuất hiện thêm nhân tố mới là hãng xe Vinfast, bắt đầu bàn giao xe cỡ A là Fadil từ trung tuần tháng 6 và tiếp đến là các mẫu SUV, sedan.