Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tai nạn giao thông luôn rình rập

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Quốc lộ 6 là con đường huyết mạch nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện qua lại. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là các loại xe tải hạng nặng đã băm nát nhiều đoạn đường.

Đây là nguyên nhân chính khiến tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng và trở thành nỗi ám ảnh đối với những ai đi qua đây.

Hỏng từ đường đến… cầu

Để phản ánh tình trạng xuống cấp của tuyến đường, phóng viên đã trực tiếp đi xe máy suốt dọc tuyến QL 6 (đoạn qua địa phận Hà Nội). Ngay khi đến cầu Mai Lĩnh (Km18+400) địa phận phố Mai Lĩnh, phường Đồng Mai, quận Hà Đông đã thấy ngay sự xuống cấp. Cầu Mai Lĩnh có chiều dài 170m, rộng 8m, tuy nhiên cho đến thời điểm này không còn 1m2 nào trên mặt cầu là không bị bong tróc. Toàn bộ lớp nhựa át phan trên mặt cầu đã bị bong thành từng mảng lớn có nơi rộng hơn 0,3 đến gần 6m2, tạo ra nhiều hố sâu, kết cấu bê tông ở nhịp giữa cầu cũng bị vỡ, làm cho lớp khung sắt đứt, gãy. Việc cầu hư hỏng khiến cho các phương tiện khi đi qua đây đều phải giảm tốc độ đi chậm lại.

Tuy nhiên, phải đi đến địa phận huyện Chương Mỹ mới thấy hết sự xuống cấp trầm trọng của tuyến đường. Dù đoạn tuyến QL6 đi qua huyện Chương Mỹ chỉ dài hơn 10km, tuy nhiên, có rất nhiều điểm xuống cấp nặng với nhiều "ổ gà" thậm chí là "ổ trâu, ổ voi" xuất hiện chi chít trên mặt đường. Trong đó xuống cấp nặng nhất phải kể đến đoạn đường từ ngã ba Ba La đến Khu công nghiệp Phú Nghĩa. Tại đây nhiều đoạn mặt đường bị biến dạng nghiêm trọng, chỉ còn trơ nền đá tạo thành những "ổ trâu, ổ voi" rộng từ 0,3 - 1m, sâu từ 0,1 - 0,2m tạo thành những cái bẫy gây nguy hiểm với người đi đường, khiến cả tuyến luôn tiềm ẩn TNGT. Khi biết chúng tôi là nhà báo, bà Ngô Thị Hòa (xã Ngọc Hòa, Chương Mỹ) đã rất bức xúc phản ánh: Khổ nhất là người đi xe máy, nếu vào ngày nắng, bụi bay mù mịt, khiến nhiều người đã phải lái xe máy bằng một tay, còn một tay che mặt để đỡ bụi. Ông Huỳnh Ngọc Khanh (xã Phú Nghĩa) nói thêm: Những ngày mưa thì khổ nữa, vì nước ngập đầy đường, người đi xe máy vừa đi vừa dò đường, nếu không sẽ bị sa vào "ổ trâu, ổ voi". Đôi khi xe máy phải đi lấn sang trái đường để tránh các vũng nước, nhưng lại rất nguy hiểm mỗi khi có ô tô đi ngược chiều lại.

Tai nạn giao thông luôn rình rập - Ảnh 1

Khói bụi phủ kín quốc lộ 6A (đoạn đi qua huyện Chương Mỹ).

Sớm sửa đường để dân bớt khổ

Theo phản ánh của người dân, tình trạng trên đã tồn tại từ nhiều năm qua. Thỉnh thoảng cũng thấy đơn vị cầu đường đến sửa chữa, nhưng chỉ vá lại những chỗ ổ gà một cách rất sơ sài, nhưng chỉ được vài ngày lại bị xe tải phá tung.

Trước thực trạng trên, người dân sống hai bên tuyến QL6 đã kiến nghị nhiều lần với chính quyền địa phương, song đến nay, QL6 vẫn chưa được cải tạo nâng cấp. Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Thị Tuyến cho biết đã nhận được rất nhiều kiến nghị của người dân về việc QL6 xuống cấp cần được nâng cấp cải tạo. Theo ông Tuyến, huyện đã đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị quản lý thúc đẩy tiến độ cải tạo tuyến đường này và thành lập đồn CSGT trên QL6.

Khi về làm việc với huyện Chương Mỹ vào đầu tháng 8 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã chỉ đạo Sở GTVT tiến hành sửa chữa ngay những hư hỏng trên QL6. Trước đó, TP Hà Nội đã có văn bản số 10409/UBND-KH&ĐT, chấp thuận điều kiện bố trí kế hoạch chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 6 đoạn Hà Đông - Xuân Mai, mức đầu tư khoảng 5.885 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có động tĩnh gì cho thấy tuyến đường sớm được sửa chữa.