Vừa qua, Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một trong những địa điểm hiếm hoi tạo được bộ sản phẩm quà tặng cho khách du lịch. Là người trực tiếp triển khai thực hiện thiết kế thử nghiệm bộ sản phẩm này, ông có thể cho biết ý nghĩa của nó?- Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa chính thức có bộ sản phẩm quà tặng đầu tiên cho khách du lịch. Bộ sản phẩm đó bao gồm: Ống đựng bút, bình giữ nhiệt, ô, sổ ghi chép, các loại túi, cốc uống nước, đèn ngủ… đều mang họa tiết, hình ảnh đặc trưng của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Đó là hình ảnh đôi phượng chầu trên cột của Nghi môn và hình ảnh cá chép hóa rồng xuất hiện ở Đại Trung môn trong khuôn viên di tích. Các mặt hàng này đều có công năng sử dụng, không đơn thuần chỉ để bày và đảm bảo yếu tố thân thiện với môi trường khi được làm từ tre, gốm, giấy tái chế, gỗ rừng trồng.Năm 2016, khi thực hiện một nghiên cứu, đánh giá hiện trạng về khách du lịch cho Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chúng tôi thấy nổi lên sự bất cập về quà lưu niệm. Đó là, các gian hàng quà lưu niệm ở đây bán nhiều mặt hàng ít liên quan đến di tích và không có sự chọn lọc do tư nhân thuê nên họ chỉ đặt mục tiêu kinh doanh thuần túy, bất cứ thứ gì thấy có thể bán được là họ đưa vào. Với vị trí và vai trò là một di tích quan trọng của Thủ đô, tôi cho rằng cần phải có một nhóm hàng lưu niệm chuyên biệt về Văn Miếu - Quốc Tử Giám.Ông đánh giá thế nào về mức độ chi tiêu của du khách quốc tế dành cho quà tặng lưu niệm của Hà Nội?- Mục tiêu của ngành Du lịch là khuyến khích khách chi tiêu nhiều. Nếu so sánh hai thị trường khách Nhật Bản và Trung Quốc sẽ dễ nhận thấy số lượng khách Trung Quốc luôn đông nhất nhưng hầu như họ không chi tiêu gì. Thành quả của ngành Du lịch không nằm ở số lượng du khách mà là ở mức chi tiêu.
Giám đốc sáng tạo Công ty TNHH Con đường Thông minh Trương Quốc Toàn |