Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tập trung đẩy nhanh tiến độ tuyến Đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để thực hiện tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội, phải xây dựng 680 trụ khoan nhồi. Nhưng đến nay, các đơn vị mới khoan được hơn 30 hố cọc nhồi, rất chậm so với tiến độ…

Sáng 18/6, kiểm tra các hạng mục tuyến đường sắt này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã phê bình các đơn vị tư vấn, thi công để chậm tiến độ công việc, đồng thời cho các giải pháp tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo trao đổi về kỹ thuật, tiến độ công việc với Đại diện tư vấn Systra ( Cộng hòa Pháp) thực hiện Dự án ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga hà Nội
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo trao đổi về kỹ thuật, tiến độ công việc với Đại diện tư vấn Systra ( Cộng hòa Pháp) thực hiện Dự án ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga hà Nội
Tuyến  ĐSĐT thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội có chiều dài hơn 12,5 km, gồm 9 gói thầu chính, trong đó có 5 gói xây lắp. Gói thầu số 1 xây dựng tuyến cầu cạn đi từ Nhổn về Kim Mã với 318 nhịp…Theo hợp đồng, thời gian thi công gói thầu này là 30 tháng và dự kiến khởi công tháng 7/2014. Gói thầu số 2 xây dựng 8 ga trên chiều dài 8,5 km tuyến đi trên cao, thời gian thực hiện 57 tháng (đã khởi công cuối tháng 5 năm 2014). Gói thầu số 4 xây dựng hạ tầng kỹ thuật Depot, thực hiện được 90% khối lượng (phần có mặt bằng); còn 1,3 ha diện tích Depot chưa hoàn thành GPMB…  Dự kiến dự án hoàn thành cuối năm 2018…

Lý giải tình trạng trên với Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo, đại diện tập đoàn Systra của Pháp – đơn vị tư vấn kỹ thuật dự án cho biết khó khăn nhất trong quá trình triển khai dự án  ĐSĐT này là vấn đề thay đổi nhân sự của nhà thầu và thiếu những kỹ sư có kinh nghiệm. Tư vấn Systra đề nghị các nhà thầu phải có những trang thiết bị kỹ thuật đảm bảo an toàn và đáp ứng yêu cầu về chất lượng thi công các hạng mục. Đồng thời cho rằng một số gói thầu bị chậm tiến độ hiện nay là do công tác GPMB và trách nhiệm của nhà thầu.

Đại diện Posco – đơn vị thi công gói thầu số 2 xây dựng 8 ga trên cao cho biết, việc thi công hiện gặp khó khăn bởi còn nhiều vật cản như hố ga, cột điện, dây cáp nổi... Đại diện nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) – đơn vị thi công tuyến đoạn trên cho rằng tiến độ GPMB khu vực đường dẫn vào Depot chậm và kiến nghị thành phố tiền tạm ứng cho gói thầu vào cuối tháng 6/2014.

Ông Nguyễn Quang Mạnh – Giám đốc Ban quản lý dự án ĐSĐT Hà Nội (chủ đầu tư), lạc quan cho rằng, dự án hiện đi vào hoạt động ổn định và nhận được sự phối hợp tích cực giữa tư vấn, các nhà thầu… và kiến nghị UBND TP xem xét bổ sung nguồn vốn đối ứng cho dự án năm 2014 là hơn 203 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB là 107 tỷ đồng; chỉ đạo UBND các quận ưu tiên đẩy nhanh tiến độ GPMB cho dự án, theo đúng tiến độ đã cam kết với các nhà tài trợ…

Liên quan nội dung trên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng đề nghị các nhà thầu, nhất là Poso và Daelim, khi đã được cấp phép rào chắn thì các nhà thầu phải huy động máy móc thiết bị đảm bảo tiến độ thi công tránh ảnh hưởng đến việc tổ chức giao thông của Hà Nội. Riêng về GPMB đề nghị hai quận Nam Từ Liêm  và  Bắc Từ Liêm khẩn trương rà soát, điều chỉnh lại các thủ tục dự án theo điều chỉnh địa giới hành chính.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo ghi nhận, sự phối hợp của các đơn vị với chủ đầu tư (Ban quản lý dự án  ĐSĐT  Hà Nội). Đồng thời phê bình 3 nhà thầu Hancorp, Posco và Daelim đã không nghiêm túc triển khai hợp đồng đã ký kết, chậm trễ tiến độ thi công và không đảm bảo về nhân sự, máy móc thiết bị cho dự án. Chủ tịch nhấn mạnh, tuyến ĐSĐT số 3 là công trình được Chính phủ 2 nước đánh giá là biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị Việt – Pháp trong thời đại mới. Trên tinh thần đó, Chủ tịch yêu cầu chủ đầu tư và và đơn vị tư vấn Systr, thi công xây dựng, cần tăng cường phối hợp ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ dự án. Trong đó, đặc biệt lưu ý đảm bảo yếu tố kỹ thuật công nghệ của dự án ngay từ giai đoạn đấu thầu, tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu thực hiện theo đúng cam kết. “Nếu các nhà thầu thực hiện không đúng tiến độ đã cam kết thì tư vấn Systra phải chịu trách nhiệm trước TP”, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh.

Đối với các nhà thầu, Chủ tịch yêu cầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công bằng các biện pháp 3 ca, huy động nhân lực, thiết bị máy móc. Để đảm bảo tiến độ GPMB, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đề nghị UBND các quận Bắc Từ Liêm, quận Nam Từ Liêm chỉ đạo quyết liệt, tập trung thực hiện. Đồng thời cho biết quan điểm của  TP, là vận dụng chính sách  GPMB đảm bảo hợp pháp, hợp lý và áp dụng phương án có lợi nhất cho dân.

Chủ tịch TP giao các Sở Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn đối ứng cho dự án ĐSĐT số 3 mà không cần chờ nguồn vốn phát hành trái phiếu. Yêu cầu Ban quản lý dự án  ĐSĐT và các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát năng lực các nhà thầy và xử lý vi phạm theo quy định.