Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thái Lan vẫn "vô địch" về xuất khẩu ô tô vào Việt Nam

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 9 tháng đầu năm đã có 26.599 ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào thị trường Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 9 tháng năm 2017, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 26.599 ôtô nguyên chiếc từ Thái Lan, đạt giá trị kim ngạch hơn 484 triệu USD.
 
Xếp ngay sau Thái Lan là một quốc gia khác cùng trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia. Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU từ Indonesia trong 9 tháng năm 2017 đạt 15.860 chiếc và 281 triệu USD.
Trước đây, nếu xét riêng về giá trị thì Trung Quốc luôn chiếm giữ vị trí đầu bảng về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Còn xét về số lượng thì Nhật Bản, Hàn Quốc và sau này là Ấn Độ được xem là “cường quốc”. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, khi nhìn đơn thuần vào các con số thống kê thì với thị trường ôtô nhập khẩu của Việt Nam, Thái Lan và Indonesia mới thực sự là các "cường quốc".
Nói về công nghiệp ôtô đúng nghĩa thì Thái Lan và Indonesia chưa xứng đáng để xếp vào hàng cường quốc, nhất là khi so sánh với Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hàn Quốc hay một số quốc gia châu Âu khác. Nhưng ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Indonesia đang là trung tâm sản xuất và lắp ráp của một số thương hiệu ôtô phổ thông như Toyota, Honda, Ford hay Chevrolet…
Từ lợi thế này, lộ trình cắt giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đã trở thành một chiếc đòn bẩy giúp các loại ôtô sản xuất tại Thái Lan và Indonesia nhanh chóng vượt lên so với ôtô mang các xuất xứ khác.
Trước đó, ông Trương Thanh Hoài, Phụ trách Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương mới đây cho biết quy mô thị trường ôtô của Việt Nam thấp nhất trong 5 nước đang theo đuổi ngành công nghiệp ôtô tại ASEAN. Trong đó, nếu so với Thái Lan, quy mô thị trường chỉ bằng một phần mười, còn so với Indonesia thì bằng một phần tư.
Công nghiệp hỗ trợ ngành ôtô của Việt Nam đã hình thành, nhưng mới chỉ sản xuất được một số chủng loại phụ tùng đơn giản, có hàm lượng công nghệ thấp như gương, kính, ghế ngồi, bộ dây điện, ắc quy… Chỉ có một số ít doanh nghiệp đầu tư dây chuyền dập thân, vỏ xe.
Đại diện Bộ Tài chính cho biết trước mắt Chính phủ có giải pháp để công nghiệp ôtô duy trì phát triển sản xuất sau năm 2018, tiếp đến là nghiên cứu chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.