Thị trường bán lẻ sẽ bùng nổ trong năm 2011

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Năm 2010 đánh dấu bước tiến của các nhà bán lẻ Việt Nam. Có 10 doanh nghiệp lọt vào top 500 nhà bán lẻ châu Á.

KTĐT - Năm 2010 đánh dấu bước tiến của các nhà bán lẻ Việt Nam. Có 10 doanh nghiệp lọt vào top 500 nhà bán lẻ châu Á.

 

3 khu vực tập trung mặt bằng bán lẻ hiện đại lớn nhất là Hà Nội, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. 2010 cũng đánh giá sự lên ngôi của các siêu thị, các nhà bán lẻ điện máy, hàng điện tử, trong đó có nhiều siêu thị mini. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả năm 2010 ước đạt 1.500 tỷ đồng, tăng khoảng 25 % so cùng kỳ của năm 2009. Theo quy hoạch mạng lưới phân phối thì tính đến cuối năm 2010, cả nước có khoảng gần 8.600 chợ, khoảng 600 siêu thị và trung tâm thương mại cùng 2.000 cửa hàng tiện lợi.

 

Song, chưa có dấu ấn về sự có mặt của các nhà bán lẻ nội địa ở khu vực nông thôn. Tính chuyên nghiệp của các nhà bán lẻ chưa được cải thiện; việc đầu tư vào công nghệ, nhân lực để nâng cao tiện ích, chất lượng dịch vụ cho khách hàng còn thấp. Thiếu tính chuyên nghiệp đã khiến nhiều người tiêu dùng phàn nàn về thái độ phục vụ khách hàng, tình trạng đòi hỏi hoa hồng… của nhân viên bán lẻ.

 

Sự liên kết lỏng lẻo giữa các nhà bán lẻ trong nước cũng chưa chặt chẽ. Sự liên kết giúp các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu tiêu dùng một cách chính xác, từ đó đầu tư mở rộng mạng lưới kinh doanh hiệu quả. Và ngay cả phương thức quản lý chợ cũng cần thay đổi. Cần quản lý chợ theo mô hình doanh nghiệp, chứ không phải chỉ có Ban quản lý chợ như hiện nay.

 

Những khó khăn, điểm yếu kể trên khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều. Năm 2011 tình hình kinh tế thế giới khởi sắc hơn, có thể các nhà bán lẻ nước ngoài mới, có thương hiệu sẽ bước chân vào thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Các nhà bản lẻ Việt Nam cần ý thức rõ về các áp lực cạnh tranh để tồn tại và phát triển. Bộ Công Thương cho rằng sẽ có các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mà không vi phạm cam kết với WTO.

 

Nhiều dự báo cho thấy, năm 2011 sẽ là năm bùng nổ của các nhà bán lẻ trong nước, khi kinh tế đang trên đà hồi phục. Song không thể chủ quan với làn sóng đầu tư từ bên ngoài, khi kết quả điều tra của Công ty Kiểm toán Grant Thornton Việt Nam cho biết: Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài khi có đến 70% nhà đầu tư đánh giá bán lẻ là lĩnh vực đầu tư hấp dẫn, xếp trên lĩnh vực giáo dục, bất động sản hay y tế. Chỉ có những bước đi vững chắc mới có thể giúp doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam khẳng định được vị thế của mình.