Chưa quan tâm đúng mức
Nhiều doanh nghiệp lữ hành phản ánh, mặc dù VH - TT là một dạng tài nguyên để hình thành nên những sản phẩm DL đặc trưng. Tuy nhiên, hầu hết các sự kiện VH - TT quy mô lớn do Việt Nam đăng cai thường đến sát ngày tổ chức mới thông báo lịch hoạt động cho ngành DL. Điều này khiến việc thu hút du khách hầu như không thể thực hiện được, bởi muốn bán sản phẩm DL cho đối tác nước ngoài, các công ty DL phải thông báo trước đó cả năm.
Mặc dù ngành văn hóa, nghệ thuật đã có sự kết hợp nhất định với DL trong việc thu hút, phục vụ khách. Nhưng trên thực tế, các đơn vị biểu diễn vẫn chưa theo sát với sở thích của du khách, những loại hình nghệ thuật mang tính đặc trưng, bản sắc văn hóa Việt Nam thường rất thiếu. Đó cũng là nguyên nhân khiến sản phẩm của ngành DL thiếu sự đa dạng, phong phú. "Ngoại trừ Nhà hát Múa rối Thăng Long tổ chức được chương trình thường xuyên phục vụ du khách, còn các loại hình nghệ thuật khác gần như chưa làm được điều này" - bà Phạm Lê Thảo, Vụ phó Vụ Lữ hành cho biết. Đây là một trong nhiều nguyên nhân khiến các DN lữ hành không có điều kiện để đa dạng hóa hoạt động, kéo dài thời gian lưu trú của du khách.
Khách du lịch nước ngoài tại Lễ hội hoa Hà Nội 2011.Ảnh: Thanh Hải
Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra trong lĩnh vực thể thao. Thời gian gần đây, Việt Nam đăng cai một số sự kiện thể thao lớn trong khu vực. Tuy nhiên, các địa phương tham gia tổ chức, các điểm tham quan, nghỉ dưỡng chưa tận dụng sự kiện thể thao để có những chương trình xúc tiến, quảng bá, mời chào các vận động viên và khán giả sử dụng những sản phẩm DL. Mặt khác, khi các đoàn thể thao nước nhà tham gia các sự kiện thể thao lớn trong khu vực và thế giới, việc kết hợp tổ chức các hoạt động nhằm quảng bá DL cũng chưa được các nhà quản lý quan tâm đúng mức. Một số doanh nghiệp lữ hành đã mở các tour DL kết hợp với sự kiện thể thao nhưng lại hướng đến những sự kiện ngoài lãnh thổ.
Cần một cú hích
Để đưa các sản phẩm văn hóa, thể thao đến gần hơn với du khách, sớm phải thay đổi cách làm, đặc biệt là ở cả 3 ngành VH - TT - DL.
Ông Phùng Quang Thắng, đại diện Tổng Công ty DL Hà Nội cho rằng: Sản phẩm DL dựa trên giá trị văn hóa và cần có sự đầu tư. Thực tế, Hà Nội có nhiều giá trị lịch sử, văn hóa có thể khai thác tạo thành sản phẩm nhưng do không phù hợp với nhu cầu của khách nên các công ty DL đưa vào một số chương trình tour mang những nét đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, các chương trình văn hóa nghệ thuật của các nhà hát khi đưa vào các chương trình du lịch không mang lại hiệu quả kinh doanh nên hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Trong khi đó, ông Vũ Ngoạn Hợp, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho rằng: Để xây dựng chương trình phù hợp cho ngành DL, chúng tôi rất muốn làm việc với các đơn vị DL để lắng nghe tất cả các ý kiến một cách thẳng thắn để tìm hiểu xem nhu cầu của khách DL muốn gì để tìm hướng đáp ứng. Trong thời gian qua, 3 lĩnh vực VH - TT - DL đã có sự gắn kết nhưng việc phối hợp giữa các đơn vị để xây dựng những sản phẩm DL đặc sắc nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam còn chưa dựa trên những chiến lược phát triển dài hạn cụ thể, hiệu quả. Cái chúng ta đang thiếu là sự liên kết giữa DL với những đơn vị làm công tác VH - TT. Có như vậy, DL mới nắm rõ phương thức nào đưa giá trị VH - TT đến gần công chúng hơn. Ngược lại, những sản phẩm DL kết tinh từ những giá trị nghệ thuật mà VH - TT mang lại sẽ góp phần "níu chân" du khách.