KTĐT - Theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ tại đề án quỹ bảo trì đường bộ vừa trình Bộ GTVT, sẽ thực hiện thu phí 80.000 đồng/xe máy/năm.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết: Cơ quan này đã nghiên cứu đề án quỹ bảo trì đường bộ và trình Bộ GTVT nhiều lần trong năm 2010.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đã hoàn thiện đề án trình lên bộ vào ngày 24/1 theo hướng sẽ thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện cơ giới đường bộ đối với ôtô và môtô chứ không thu qua xăng dầu như đề xuất trước đó.
Đối với ôtô sẽ tính mức thu với từng loại xe và thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng tùy theo loại phương tiện. Môtô sẽ thu theo hằng năm thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo hiểm thu phí bảo trì đường bộ cùng với bán bảo hiểm môtô, xe máy.
Mức thu cụ thể chưa được đề xuất mà mới đưa ra chủ trương trong dự thảo để Bộ GTVT lấy ý kiến đóng góp, hoàn thiện nhằm đưa ra mức thu hợp lý trước khi trình lên Thủ tướng Chính phủ.
Giải đáp thắc mắc, liệu có đảm bảo quyền lợi người nộp phí nếu tiếp tục thu phí bảo trì theo đầu phương tiện và vẫn duy trì trạm BOT, ông Nguyễn Văn Quyền cho hay: "Các công trình BOT hiện nay có khoảng 16 trạm thu phí. Trong phương án đầu tư họ vừa thu phí vừa hoàn vốn đầu tư, vừa phục vụ sửa chữa các công trình BOT.
Các công trình này được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn cao, nhà đầu tư phải thu hồi vốn nên thu phí để hoàn vốn là cần thiết. Kinh nghiệm ở các nước song song với thu phí bảo trì theo đầu phương tiện hoặc qua xăng dầu thì vẫn thu phí ở các công trình BOT cho nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư."