Theo Dự thảo Thông tư Sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xe ô tô tải mới được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến, sẽ có điều chỉnh thuế suất 16/19 dòng thuế của xe tải thường và 8/10 dòng thuế xe tải tự đổ.
Cụ thể, đối với ô tô tải thường dưới 5 tấn sẽ tăng 3 dòng thuế từ 68% lên 70%, bằng mức cam kết trần WTO. Được biết, đây là chủng loại xe tải nhỏ thuộc diện quy hoạch ưu tiên phát triển.
Đối với xe tải loại 10 tấn - 20 tấn được dự kiến điều chỉnh tăng từ 30% lên 45% và 70%. Xe loại 20 tấn – 24 tấn, nếu là loại chạy dầu sẽ tăng thuế từ 20% lên 25%, đối với loại chạy xăng nếu đang chịu thuế 15% sẽ lên 25% và đang chịu 20% sẽ lên 35%. Xe loại 24 tấn - 45 tấn tăng từ 20% lên 25% và 15% lên 25%.
Đối với dòng xe đông lạnh, dự kiến sẽ tăng thuế 7 dòng xe từ 15% lên 20% và giữ nguyên mức hiện hành của 3 dòng xe ở 20%. Còn xe thu gom phế thải, được dự kiến điều chỉnh tăng thuế 8 dòng xe từ 15% lên 20%.
Riêng đối với các loại xe có tải trọng trên 45 tấn được Bộ Tài chính giữ nguyên thuế suất 0%, do đây là dòng xe thuộc chủng loại trong nước không có sản xuất, lắp ráp.
Được biết, những mức điều chỉnh này là nhằm phù hợp với các cam kết WTO, đồng thời cũng là cơ sở để khuyến khích các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước, đặc biệt là với xe tải loại nhỏ.
Trước đó Bộ Công thương cũng đã đưa ra Dự thảo "Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam". Trong đó có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe tải nhỏ trong nước như ưu đãi vay vốn với lãi suất thấp, thuế thu nhập doanh nghiệp ...
Tăng thuế ô tô tải nhập khẩu nhằm hỗ trợ cho ô tô sản xuất trong nước
|