Ngày 11/3, Trung tâm Truyền thông, Giáo dục cộng đồng đã tổ chức Hội thảo "Giảm thiểu TNGT: Tịch thu bằng chế tài mạnh, pháp lý và thực tiễn" đã thu được nhiều ý kiến đóng góp. Theo đó, nhiều ý kiến đồng tình với chế tài mạnh đối với người vi phạm nhưng đều cho rằng, cần có hệ thống chế tài gồm nhiều mức cho các vi phạm khác nhau và tịch thu phương tiện chỉ nên là giải pháp cuối cùng.
PGS.TS Hoàng Mạnh Hùng - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự: Nếu người dân chưa đồng ý thì cần cân nhắc
|
|
TS Trần Hữu Minh, Đại học GTVT: Chỉ tịch thu phương tiện trong trường hợp nghiêm trọng
Số liệu thống kê cho thấy, các giải pháp nghiêm khắc đối với phương tiện có tác động tích cực đến ATGT, giúp góp phần giảm tỷ lệ tái phạm từ 65 - 90% tại nhiều quốc gia. Mỗi quốc gia có điều kiện khác nhau, mức độ tác động cần được tiến hành trong một nghiên cứu độc lập, tốt nhất là so sánh trước và sau khi triển khai chính sách. Trong phần lớn các trường hợp vi phạm lần đầu hoặc không nghiêm trọng, các nước không sử dụng giải pháp tịch thu phương tiện. Bởi vậy, các mức phạt nên đa dạng và theo hình thức nặng dần để phù hợp với các mức độ vi phạm và ý thức cải hối của người vi phạm. Về bản chất khi vi phạm trở nên nghiêm trọng, có thể uy hiếp tính mạng của người khác, lúc đó, nhà chức trách phải hành động để đảm bảo an toàn cho người dân, vừa để răn đe, vừa để chấm dứt nguy hiểm này. Quyết định tịch thu nên để cho tòa án quyết định theo pháp luật. Vì vậy, khi đưa ra một quyết định cần phải nghiên cứu để giải quyết vấn đề thực tế. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống hình phạt với nhiều mức phạt khác nhau theo hướng lũy tiến. |
|
Luật sư Phan Hữu Thư - Nguyên Giám đốc Học viện Tư pháp: Không vội được, phải tính toán thật kỹ
Quan trọng là làm thế nào để người uống rượu say sợ lái xe khi say rượu. Sẽ có vô vàn những zích zắc mà chúng ta chưa thể tính toán hết được nếu vội vàng đưa vào thực thi. Khi dân chúng đang bức xúc như hiện tại thì bằng cách này hay cách khác tính khả thi không cao. Tôi khẳng định tính khả thi của đề xuất này không cao. Việc này không vội được, phải tính toán thật kỹ. |
|
Ông Ngô Dương - Viện Nhà nước và Pháp luật: Nên là hình phạt bổ sung
Chuyện xử lý xe mượn hoặc xe của người khác cũng rất dễ xử lý. Chủ sở hữu nếu chứng minh được không có lỗi trong việc người điều khiển phương tiện uống rượu hoặc sử dụng ma túy thì "chính chủ" được lấy xe về, người điều khiển phương tiện chịu trách nhiệm nộp tiền. |