Nhà đầu tư đề xuất quy mô đầu tư xây dựng hệ thống thu phí gồm: Vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm quận 1, quận 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng; cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực Trường Sơn, Cộng Hòa; một trung tâm quản lý điều hành.
Vành đai thu phí gồm các tuyến đường: Ở phía Bắc là đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám; đường 3/2; đường Lê Hồng Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.
Ngoài ra, một số cổng thu phí bố trí tại các đoạn đường có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng là đường Trường Sơn, Cộng Hòa. Giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thực hiện thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.
Hình thức đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư: Hợp đồng BLT (xây dựng-thuê dịch vụ-chuyển giao) trong thời hạn 10 năm và không tái đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến 2.274,1 tỷ đồng; trong đó, chi phí đầu tư ban đầu của dự án là 471,1 tỷ đồng (còn lại là chi phí vận hành trong 10 năm). Nguồn vốn đầu tư do nhà đầu tư tự thu xếp; kinh phí lập đề xuất dự án do nhà đầu tư đề xuất tự cân đối, chi trả.
Trên cơ sở sơ bộ nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của doanh nghiệp, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, quyết định, đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định hiện hành.
Trước đó, năm 2010, TP Hồ Chí Minh chấp thuận đề xuất của Công ty ITD về dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm. Hai năm sau, đề án chính thức được trình UBND TP Hồ Chí Minh, với tổng mức đầu tư toàn bộ khoảng 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án bị ngưng do gặp nhiều ý kiến trái chiều.
Năm 2019, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hiện là Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị) làm chủ đầu tư, kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách nhưng chưa triển khai.
Hiện, TP Hồ Chí Minh quản lý hơn 8 triệu phương tiện, với hơn 800.000 ô tô và khoảng 7,6 triệu xe máy. So với năm 2020, số lượng ô tô đăng ký mới tăng gần 3,8%, xe máy 3,3%.