Kinhtedothi - Ngày 25/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Sở GTVT, Tài chính, KH&ĐT, QH - KT và Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) về việc phát triển hệ thống xe buýt cũng như hệ thống bến, bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Tại cuộc họp, nhiều vướng mắc trong cơ chế đặt hàng buýt đã được quan tâm tháo gỡ.
Trợ giá cho xe buýt giảm
Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Phi Thường cho biết, tính đến tháng 9, doanh thu của đơn vị đạt trên 2.290 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 37,9 tỷ đồng, đã vận chuyển được hơn 290 triệu lượt khách. Tuy nhiên, do giá vé xe buýt được điều chỉnh tăng nên lượng khách đi vé lượt có xu hướng giảm trong những tháng gần đây. Vì vậy, đề nghị liên ngành Sở GTVT, Tài chính trình TP xem xét điều chỉnh kế hoạch doanh thu đặt hàng năm 2014, bởi kế hoạch đặt hàng năm 2014 dự kiến điều chỉnh giá vé xe buýt từ 1/3, nhưng thực tế đến 1/5 mới điều chỉnh. Điều này dẫn đến kế hoạch doanh thu cả năm của các tuyến buýt bị thay đổi theo, ước giảm khoảng 3 - 4%.
Trạm trung chuyển xe buýt Hoàng Quốc Việt, quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng
|
Ngoài ra, từ 2009 đến nay, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông (Sở GTVT) liên tục rà soát, cắt giảm số chuyến lượt, hiện thời điểm này đã đến giới hạn. Riêng năm 2014 đã cắt giảm chuyến, lượt tương đương với 1 tuyến - dư 25 xe. Để bảo đảm ổn định về dịch vụ và từng bước tăng lượng khách đi xe buýt trong bối cảnh giá vé tăng đề nghị TP phê duyệt kế hoạch đặt hàng xe buýt 2015 trên cơ sở bảo đảm ổn định luồng, tuyến, nhất là về tần suất chuyến, lượt. Đồng thời, liên ngành sớm trình TP ban hành và cho áp dụng đơn giá mới vào kế hoạch đặt hàng buýt 2015.
"Ngân sách cho xe buýt năm sau giảm hơn năm trước, trong khi người dân không ngừng đòi hỏi nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như mở rộng vùng phục vụ của xe buýt. Điều này đã gây áp lực lớn đối với Transerco trong việc đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô" - Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Phi Thường chia sẻ.
Năm 2015, đơn giá mới sẽ tính đúng, tính đủ
Trước kiến nghị này, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu làm rõ việc điều chuyển luồng tuyến không hiệu quả thì chuyển phương tiện sang tuyến nào, có gây ảnh hưởng đến DN hay không. Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh cho biết, sau khi điều chỉnh luồng tuyến, Sở đã chuyển 5 tuyến từ không trợ giá sang trợ giá (chủ yếu các huyện phía Tây TP), trong đó vào tháng 10 sẽ đấu thầu 3 tuyến, kéo dài điểm đầu cuối 1 tuyến. Về đơn giá đặt hàng xe buýt mới, trong tháng 10, liên ngành GTVT và Tài chính sẽ hoàn thành để trình TP phê duyệt. Còn đại diện Sở Tài chính cũng thừa nhận việc đặt hàng xe buýt có lộ trình tăng giá vé từ 1/3 nhưng mãi 1/5 mới thực hiện. Do đó, trong năm 2015 khi có đơn giá mới sẽ tính đúng, tính đủ để không làm khó cho các DN vận tải buýt.
Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng cũng đánh giá cao những kết quả mà Transerco đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là những chuyển biến tích cực trong bảo đảm ATGT cũng như duy trì tốt chất lượng dịch vụ xe buýt. Để tiếp tục thu hút người dân đi xe buýt, đề nghị Sở GTVT phối hợp với Sở Tài chính rà soát lại toàn bộ mạng lưới vận tải hành khách công cộng, trên cơ sở đó để điều chuyển, cắt giảm, bố trí tần suất hoạt động các tuyến một cách hợp lý, hạn chế tối đa những tuyến không hiệu quả. Số lượng xe cắt giảm, bổ sung vào các chuyến cần tăng cường xe hiện đang thiếu, đặc biệt là những tuyến có nhiều học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp… Ngoài ra, năm 2015 cần mở rộng vùng hoạt động để giải quyết nhu cầu đi lại bằng xe buýt của người dân. Khi mở rộng vùng hoạt động, các ngành cần nghiên cứu, khảo sát, có lộ trình thực hiện việc hỗ trợ giá một cách cụ thể và tổ chức dưới dạng đấu thầu; Về lâu dài, Sở GTVT, QH - KT, Transerco xây dựng phương án vận tải buýt để khi các tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động sẽ làm nhiệm vụ giải tỏa và gom khách. Ngoài ra, Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở GTVT, Transerco tiếp tục đầu tư thêm nhà chờ tại các huyện ngoại thành, kết nối hệ thống chiếu sáng và duy trì sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh.