Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT so sánh phương án đề xuất của nhà đầu tư Nexco (Tổng Công ty Đường cao tốc miền Trung Nhật Bản) và Công ty TNHH Tập đoàn Hải Châu Việt Nam để lựa chọn phương án đầu tư tối ưu. Trong đó, Bộ GTVT cần nghiên cứu làm rõ vấn đề mở rộng đường thành 6 làn xe để phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh (theo phương án của tư vấn TEDI) và việc lập trạm thu phí riêng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ được Bộ GTVT đầu tư, đưa vào khai thác từ năm 2002 với quy mô đường cấp I đồng bằng, 4 làn xe. Sau 10 năm khai thác, tuyến đường đã xuống cấp, ảnh hưởng đến khả năng khai thác, cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ngày 25/7, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc triển khai nâng cấp tuyến đường để đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe theo hình thức BOT và giao cho Công ty Nexco - Central và các nhà đầu tư Nhật Bản khác thực hiện.