Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị 2 Bộ sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 153/2015/TT-BTC ngày 2/10/2015 của Bộ Tài chính theo hướng giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí số 1, quốc lộ 5.
UBND tỉnh Hưng Yên cũng đề xuất nhà đầu tư là Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) miễn thu phí cho các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ của nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên nằm trong bán kính 5km xung quanh trạm.Cụ thể là các xã Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm), thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào), xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ) để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt và sản xuất.Ngoài ra, UBND tỉnh Hưng Yên còn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển trạm thu phí số 1, tại Km 18 +100 trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.Mục đích để hạn chế các phương tiện đi vào các tuyến đường của tỉnh nhằm trốn vé qua trạm thu phí gây thất thoát ngân sách Nhà nước, đồng thời đảm bảo ổn định cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân quanh vùng và đảm bảo an toàn giao thông.Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường tuyền truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc thu phí tại trạm thu phí số 1, quốc lộ 5.Trong đó nhấn mạnh, số tiền thu được là để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án BOT đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.