Tổng thống Philippines lo không diệt hết tội phạm như đã hứa

Lan Hương Theo Reuters
Chia sẻ Zalo

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm Chủ nhật (18/9) cho biết, ông cần thêm 6 tháng nữa so với thời gian đã hứa để tiêu diệt hết nạn ma túy ở Philippines.

Tổng thống Duterte cũng cho biết, ông chỉ nhận ra tình trạng tồi tệ của vấn nạn ma túy sau khi nhậm chức hơn 2 tháng.
 Cuộc chiến chống tội phạm của Tổng thống Philippines đã khiến nhiều người thiệt mạng.
Ông Duterte, cựu thị trưởng của TP miền Nam Davao, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5 với lời hứa sẽ quét sạch tội phạm ma túy trong vòng 3 đến 6 tháng. Kết quả là từ khi ông Duterte lên nhậm chức, hơn 3.500 người, tương đương với 47 người/ngày đã bị giết trong 10 tuần qua. Trong đó, khoảng 58% thiệt mạng là do những kẻ tấn công không rõ danh tính còn số còn lại bị tiêu diệt trong các hoạt động hợp pháp của cảnh sát nhằm chống lại việc sử dụng, mua bán ma tuy bất hợp pháp, theo cảnh sát địa phương.
Tuy nhiên, ngày 18/9, Tổng thống Philippines nhận ra rằng, vấn nạn ma túy đã trở nên nghiêm trọng và thời gian từ 3-6 tháng ông đã hứa là không đủ.
“Hàng trăm nghìn người đã dính líu đến các phi vụ buôn bán ma túy. Một số hiện còn làm trong chính phủ”, ông nói.
“Chúng ta cần thời gian để đưa mọi thứ trở về trật tự. Hãy cho tôi thêm chút thời gian, có thể là 6 tháng nữa”, Tổng thống Duterte nói thêm.
Trước đó, ông đã có các phát ngôn gây tranh cãi đáp trả chỉ trích từ Liên Hợp quốc (LHQ) và cả đồng minh thân thiết Mỹ với tình hình nhân quyền ở Philippines bị ảnh hưởng khi thực hiện các chiến dịch diệt tội phạm.