KTÐT - Toyota Prius đã lập kỷ lục doanh số mới, chính thức chiếm danh hiệu xe bán chạy nhất Nhật Bản mà Corolla đã giữ trong suốt hai thập kỷ qua.
Với doanh số hơn 315.000 chiếc trong năm 2010 (con số thống kê chính thức cuối cùng sẽ do Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản công bố vào giữa tháng 1), Toyota Prius đã soán ngôi vị xe bán chạy nhất thị trường Nhật Bản mà Corolla đã nắm giữ suốt từ năm 1990.
Kết quả lạc quan này của Toyota Prius một phần nhờ các chính sách ưu đãi thuế của chính phủ Nhật Bản nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua xe thân thiện với môi trường nói chung, và đặc biệt là xe hybrid. Mặc dù các ưu đãi này đã kết thúc từ tháng 9, nhưng xe Prius vẫn dẫn đầu thị trường Nhật về doanh số.
Ngoài các chính sách ưu đãi của chính phủ, còn một số yếu tố khác làm nên thành công của Toyota Prius. Giá xăng tại Nhật đắt gần gấp đôi tại Mỹ và hầu hết các tay lái Nhật Bản không cần xe phải có công suất động cơ thật lớn, vì đường phố bị giới hạn tốc độ ở mức 180 km/h. Bên cạnh đó, ở Nhật Bản, việc di chuyển xa thường được thực hiện bằng máy bay hoặc tàu cao tốc. Một yếu tố nữa là khoang hành lý của Prius khá lớn, nên tiện dụng cho các gia đình.
Tính đến tháng 12/2010, Toyota Prius là xe bán chạy nhất Nhật Bản trong 19 tháng liên tiếp.
Tiêu thụ xe mới tại Nhật Bản nhiều khả năng không vượt được ngưỡng 5 triệu xe trong năm 2010, so với mức 7,8 triệu xe hồi năm 1990, khi Corolla lập kỷ lục doanh số.
Toyota Prius 2011 vẫn sử dụng hệ thống hybrid như xe đời cũ, gồm một động cơ 1.8L 4 xy-lanh công suất 98 mã lực kết hợp với một mô-tơ điện. Hệ thống hybrid này cho công suất 134 mã lực, tăng 24 mã lực so với xe Prius thế hệ trước.
Giống như hiện nay, Prius 2011 có 4 chế độ lái: Normal, Power, Eco và EV. Chế độ EV là xe vận hành hoàn toàn bằng điện với tốc độ thấp, nhưng chỉ chạy được khoảng 1,6 km.
Ở phiên bản mới, Prius được trang bị cửa nóc trượt tích hợp tấm hấp thụ năng lượng mặt trời, hệ thống điều hòa ô tô đầu tiên trên thế giới hoạt động chỉ bằng năng lượng điện từ ắc quy, hệ thống phanh chống bó cứng ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ lực phanh, hệ thống kiểm soát độ bám đường và hệ thống cân bằng xe điện tử VSC.