Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa điều chỉnh quy trình, ứng dụng giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng lòng đường để đỗ ô tô trên 22 tuyến đường khu vực trung tâm thành phố. Động thái này nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và đặc biệt là kiểm soát thời gian thu phí, thu đúng, thu đủ.
Trước đó, ngày 1/8/2018, Sở GTVT TP thông báo triển khai đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ôtô trên địa bàn TP. Có 23 tuyến đường đầu tiên thu phí tự động đậu xe theo giờ, thuộc địa bàn (các quận 1, 5 và 10), thông qua ứng dụng My Parking cài đặt trên điện thoại thông minh (smartphone).
TP Hồ Chí Minh giao cho lực lượng thanh niên xung phong phụ trách việc tổ chức quản lý, thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường. |
Mức phí thay vì tính theo lượt sẽ tăng lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất từ 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên; tiếp theo từ 20.000 - 40.000 đồng/xe/giờ, tùy từng khu vực...
Tuy nhiên, thời gian đầu, tỉ lệ số tiền thu thực tế so với số lượng giám sát qua camera chỉ đạt 16% (tức thất thoát 84%) do nhiều nguyên nhân như giải pháp công nghệ bất cập, nhân viên bãi đỗ chỉ làm việc trong giờ hành chính, nhân viên thu phí "bắt tay" với khách bòn rút tiền gửi xe… Ngoài ra, phần mềm thu phí và thiết bị cung cấp cho nhân viên thu phí ở một số thời điểm còn trục trặc, ảnh hưởng đến việc thu phí.
Để khắc phục tình hình, chiều ngày 22/4, Sở GTVT TP cho biết sẽ có sự thay đổi, cụ thể kể từ ngày 1/5, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong sẽ thay thế nhân viên quản lý trật tự đô thị để tổ chức quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, trước khi hoàn tất việc đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ.
Theo đó, tại các bãi đỗ, thanh niên xung phong sẽ thay thế lực lượng trật tự đô thị (các quận 1, 5 và 10), thực hiện công tác hướng dẫn tài xế ra vào các bãi đỗ, sử dụng ứng dụng để thanh toán hoặc thanh toán qua hình thức nhắn tin đến đầu số 1008.
Về giải pháp công nghệ, Viettel TP Hồ Chí Minh vẫn là đơn vị cung cấp và sẽ thực hiện việc quản lý, giám sát, điều hành cũng như quản lý giao dịch…Theo Sở GTVT, UBND các quận (1, 5 và 10) là cơ quan giám sát, xử lý các vi phạm về an ninh, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường cho phép thu phí đỗ ô tô đỗ và khu vực lân cận.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP sẽ chủ trì, phối hợp với các quận tổ chức giám sát tình hình thực hiện trong quá trình sửa đổi, bổ sung và đề xuất các hình thức, công nghệ mới...