TP Hồ Chí Minh: Yêu cầu kết luận nguyên nhân rơi gối cầu metro số 1

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), chủ đầu tư dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự cố rơi gối cầu.

Ngày 5/4, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản đề nghị MAUR đẩy nhanh tiến độ giải quyết sự cố gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rơi.

Theo Sở GTVT, từ tháng 10/2020 đến nay, sự việc gối cầu cao su của cầu cạn thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Mặc dù việc này Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và UBND TP đã có nhiều văn bản ý kiến, chỉ đạo.

Sự cố dầm cầu metro số 1 vẫn chưa được giải quyết xong. (Ảnh: MAUR)
Sự cố dầm cầu metro số 1 vẫn chưa được giải quyết xong. (Ảnh: MAUR)

Ngoài ra, ngày 21/3/2022, Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cũng đã có ý kiến về việc hiện nay chủ đầu tư chậm trễ trong việc kết luận xác định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục sửa chữa.

Hội đồng yêu cầu khẩn trương tổ chức xác định nguyên nhân sự cố rơi gối cầu, phê duyệt biện pháp khắc phục sửa chữa làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Do vậy, Sở GTVT đề nghị MAUR thực hiện trách nhiệm của chủ đầu tư, chỉ đạo các tư vấn và nhà thầu khẩn trương giải quyết dứt điểm sự việc trên…

Chủ đầu tư cần lập kế hoạch giải quyết đảm bảo phù hợp quy định, có biện pháp xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị có hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết sự cố…

Về trách nhiệm, Sở GTVT nhấn mạnh, quá trình thi công metro số 1 (công trình cấp đặc biệt), MAUR, tư vấn chung và nhà thầu là các đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình. Khi công trình có phát sinh sự việc, tồn tại về chất lượng thì các cơ quan, đơn vị này có trách nhiệm giải quyết sự việc.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh với vai trò chủ đầu tư phải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các tư vấn và nhà thầu xác định nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục đảm bảo chất lượng, tiến độ. 

Trường hợp quá trình thực hiện có phát sinh nội dung vượt thẩm quyền mới cần phải báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trước đó, vào ngày 30/10/2020, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10, đoạn gần dốc đi ngàng nhà máy Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, (TP Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, bị phát hiện rơi ra ngoài.

Sự cố khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới. Bêtông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt. Sau hơn một tháng được MAUR yêu cầu làm rõ nguyên nhân, tổng thầu SCC chỉ đưa ra các giải thích cùng nhận định ban đầu được cho là không thuyết phục.

Ngày 10/12/2020, MAUR đã có văn bản gửi Sở Xây dựng, Sở GTVT, Hội Cầu - Đường - Cảng TP Hồ Chí Minh và Đại học Giao thông Vận tải, đề nghị phối hợp điều tra sự cố dầm cầu cạn metro số 1.

Sau đó, vào đầu tháng 4/2021, MAUR lại phát hiện thêm bốn gối cầu nằm ở vị trí trụ P9-05 đoạn cầu cạn VD19 và trụ P11-06 đoạn cầu VD11, thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến metro số 1. Các gối bị xê dịch khỏi đá kê 7 - 11mm; trong số bốn gối này, có hai gối sản xuất từ nhà máy Megaba (Hàn Quốc), còn lại từ nhà máy Kawakin (Nhật Bản).

Việc liên tục xảy ra sự cố về gối cầu trong thời gian này đã khiến chủ đầu tư MAUR đưa ra nhận định rằng, sự dịch chuyển gối lệch khỏi đá kê “có tính chất hệ thống”. 

Sau thời gian dài xảy ra sự cố, MAUR cho biết do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số thí nghiệm cần thiết trên thực tế hiện trường chưa thể tiến hành hoặc bị chậm lại. Về phía tổng thầu SCC, MAUR cho rằng trong thời gian lúc mới phát hiện sự cố, liên danh nhà thầu này chậm trễ trong việc phối hợp thực hiện, điều tra nguyên nhân sự cố.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài 19,7km, có 14 ga, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tuyến metro số 1 có lộ trình đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) và Dĩ An (Bình Dương). Dự án hiện đã hoàn thành được 88% tổng khối lượng, riêng gói thầu CP2 đạt gần 92%.

Dự án dự kiến được đưa vào khai thác thương mại trong năm 2022. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát dữ dội trong thời gian qua nên việc huy động nhân sự (trong và ngoài nước) tiếp tục bị ảnh hưởng đến các gói thầu thi công, thiết bị. MAUR cho biết, dự kiến phải cuối năm 2023, đầu năm 2024 mới hoàn thành. UBND TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội.