Trả lại niềm tin cho người tiêu dùng

Chuyên gia Vũ Vinh Phú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây, hàng loạt vụ việc liên quan đến mất VSATTP, gian lận thương mại, hàng giả, liên tục bị cơ quan chức năng phanh phui và xử lý.

Điển hình là các vụ tiêm thuốc an thần cho lợn, buôn bán thuốc ung thư giả của Công ty VN Pharma và gần đây nhất là vụ của Tập đoàn Khaisilk bán lụa tơ tằm Trung Quốc đội lốt sản phẩm Việt Nam. Rõ ràng, những quy định của pháp luật hiện hành không làm chùn bước những tổ chức và cá nhân vi phạm pháp luật, bất chấp quyền lợi của người tiêu dùng (NTD) để thu lợi nhuận bất chính.

Thương hiệu Khaisilk bị tai tiếng trên thị trường vì bán hàng Trung Quốc. Ảnh: Mạnh Cường

Những vụ việc đó đã làm mất niềm tin của NTD, nhất là đối với những hàng hóa Việt Nam sản xuất. Ngoài nguyên nhân trên, còn có sự lơi lỏng trách nhiệm, tiêu cực của một bộ phận lực lượng chức năng làm nhiệm vụ quản lý trên thị trường đã làm cho tình hình ngày càng phức tạp thêm. Vụ việc Khaisilk tồn tại hơn 30 năm qua nhưng không bị phát hiện, chắc chắn là có vấn đề. Việc thu giữ, kiểm kê khi người tiêu dùng phát hiện và báo chí phanh phui là quá muộn. Những hành động nêu trên gây hậu quả rất nghiêm trọng: Hàng năm ở Việt Nam có đến 120.000 ca mắc ung thư, trong số đó theo báo cáo mới nhất, có đến 90.000 người tử vong. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm lớn đã xảy ra ở các bếp ăn công nghiệp, trường học. NTD bị thiệt hại cả tiền bạc, thời gian và có thể là cả tính mạng khi tiếp xúc với hàng rởm, hàng giả, mất VSATTP đang tràn lan trên thị trường nội địa.

Chính vì vậy, muốn lấy lại niềm tin cho NTD Việt Nam, nhất là đối với hàng Việt cần có những giải pháp cụ thể. Đó là tổ chức quản lý chặt chẽ hàng hóa sản xuất trong nước và nhập khẩu theo chuỗi, trước hết là những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống Nhân dân. Tăng cường kỷ luật thị trường, bổ sung các luật liên quan đến sản xuất và thương mại nhằm quy được trách nhiệm của từng khâu công tác trong chuỗi sản xuất phân phối đó. Thực hiện tốt việc sử dụng nhãn mác hàng hóa, tem chống giả, mã số mã vạch vào quản lý chất lượng hàng hóa, giá cả, nguồn gốc xuất xứ để phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thâm nhập vào thị trường để bảo vệ NTD. Làm tốt công tác xây dựng các lực lượng quản lý Nhà nước về kinh tế, quản lý thị trường, hải quan, biên phòng... trong sạch, vững mạnh để chống buôn lậu, gian lận thương mại một cách hiệu quả.

Nếu làm được những điều cơ bản trên, chắc chắn sẽ từng bước lấy lại được niềm tin của NTD.