Cả bên bán lẫn bên mua đều đang cố cò kè để đạt được cái giá tốt nhất. Nhưng có lẽ, “trận đấu” giữa họ sẽ sớm kết thúc trước sức ép của thời gian. Người bán lo ế Công ty đang sở hữu bản quyền World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam là MP&Silva. Đây là đối tác quen thuộc với các nhà đài tại Việt Nam thông qua việc nắm bản quyền những giải đấu hàng đầu thế giới. Thực tế, đại gia trong lĩnh vực bản quyền này đã nhiều lần hốt bạc nhờ các thương vụ để đời. Thế nhưng, với bản quyền World Cup 2014, họ đang đối diện với rất nhiều nguy cơ. Đơn giản vì World Cup diễn ra trong một thời gian ngắn (1 tháng) và đúng bối cảnh nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn nên hàng loạt nhà đài tuyên bố đứng ngoài cuộc chơi. Bài học cay đắng trong quá khứ khiến các nhà đài cảnh giác với MP&Silva. Họ không vội vàng trong bối cảnh, FIFA có quy định, bản quyền World Cup phải được bán cho những đơn vị phục vụ quảng đại quần chúng. Mà, tại Việt Nam duy chỉ có VTV là đáp ứng tiêu chí về tài chính cũng như tính phổ cập. Đến giờ, MP&Silva phải trông cậy vào cuộc thương thảo với VTV. Chỉ có điều, VTV không thể kham nổi mức giá 10 triệu USD mà đối tác đưa ra. Họ tính toán rằng, nếu bán quảng cáo tốt, cả mùa World Cup, VTV cũng chỉ thu về cỡ 2 triệu USD. Đành rằng, đã phục vụ quần chúng thì phải chấp nhận chịu lỗ nhưng với một số tiền lên đến 60 - 80 tỷ đồng trong một mùa World Cup thì VTV phải cân nhắc lại. MP&Silva đang thúc đẩy tiến độ của các cuộc đàm phán bởi họ không muốn ôm quả bom nổ chậm. Nhưng nếu muốn đẩy lùi mối nguy cơ thì họ phải chấp nhận giảm giá, thậm chí là chịu lỗ. Thế mới biết, kiếm tiền trong khủng hoảng thật chẳng dễ chút nào. Kẻ mua muốn nhanh Người ta bảo rằng, càng câu được giờ, VTV càng có cớ để ép giá MP&Silva. Đúng là càng để lâu, món hàng mang tên bản quyền World Cup càng mất giá. Trên lý thuyết, VTV sẽ nắm nhiều lợi thế trong thương thảo. Thế nhưng, sở hữu món hàng ế không phải là điều mà VTV mong muốn bởi họ cần phải kiếm tiền từ hoạt động quảng cáo. Thế nên, VTV muốn sớm chốt chuyện bản quyền để có thời gian thực hiện chiến dịch khai thác quảng cáo. Điều khiến VTV lo lắng và muốn đẩy nhanh quá trình thương thảo đó là việc, các doanh nghiệp đang cắt giảm chi phí quảng cáo. Nếu không sớm có kế hoạch và thời gian thực hiện, tham vọng kiếm tiền của VTV sẽ chẳng được như ý muốn. Bên cạnh đó, VTV còn trông đợi vào khoản thu từ việc san sẻ bản quyền truyền hình cho các đối tác. Một số đơn vị đang chờ đợi VTV thương thảo với MP&Silva để mua lại những gói bản quyền phù hợp với túi tiền. Nhưng nếu không sớm kết thúc việc đàm phán thì các đối tác của VTV cũng không thể khai thác được quảng cáo và sẽ đứng ngoài cuộc chơi. Khi ấy, thiệt hại về tài chính của VTV là không hề nhỏ. Có lẽ vì những điều trên mà người ta tin rằng, câu chuyện về bản quyền truyền hình sắp đi đến hồi kết.