Số trẻ tự kỷ tăng 50 lần
Nghiên cứu mô hình tàn tật ở trẻ em của khoa Phục hồi chức năng, BV Nhi T.Ư cho thấy, số trẻ được chẩn đoán và điều trị bệnh tự kỷ ngày càng đông. Năm 2007, số trẻ tự kỷ đến khám tăng 50 lần so với năm 2000, số đến điều trị cũng tăng 33 lần. Tại BV Nhi đồng I (TP Hồ Chí Minh), số trẻ tự kỷ đến điều trị tăng gấp 85 lần chỉ trong 4 năm. Cụ thể, năm 2000, BV chỉ điều trị cho 2 trẻ tự kỷ, năm 2004 đã là 170 trẻ tự kỷ và đến năm 2008 số trẻ tự kỷ đã lên tới con số 324.
Tiết mục biểu diễn của trẻ tự kỷ trường chuyên biệt Ánh Sao. Ảnh: TRÚC THỦY
Trẻ tự kỷ nếu được phát hiện sớm có nhiều cơ hội hòa nhập xã hội, nhưng việc phát hiện trẻ tự kỷ ở giai đoạn phát triển sớm (tuổi nhà trẻ) còn thấp. Phần lớn các BS nhi khoa Việt
Thực tế, việc đánh giá phát triển để lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ tự kỷ ở Việt
Cần can thiệp sớm
Các chuyên gia nghiên cứu về tự kỷ cho biết, dấu hiệu của bệnh có từ rất sớm, thường là năm thứ hai của cuộc đời. Những đứa trẻ mắc chứng tự kỷ được can thiệp sớm sẽ mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Theo TS Lauren Elder, Tổ chức Tự kỷ lên tiếng (Autism Speaks), việc can thiệp cần nhắm tới nhiều khía cạnh phát triển khác nhau của đứa trẻ và phải thực hiện cấp tốc. Can thiệp có thể từ nhóm bao gồm các nhà giáo dục, người hỗ trợ chăm sóc trẻ, cha mẹ và các thành viên trong gia đình thực hiện, khoảng 20 - 25 giờ/tuần.
"Một loạt các bảng kiểm chuẩn được xây dựng để sàng lọc sự chậm phát triển ở trẻ em có thể phát hiện trẻ có dấu hiệu sớm mắc chứng tự kỷ. Bộ sàng lọc dùng riêng cho bệnh tự kỷ được sử dụng rộng rãi nhất là bảng kiểm được điều chỉnh cho phù hợp với chứng tự kỷ ở trẻ đang tuổi chập chững (M-CHAT) hiện đã có sẵn phiên bản bằng tiếng Việt. Bảng này gồm 23 mục, có thể sử dụng được cho trẻ từ 16 đến 48 tháng tuổi"
TS Lauren Elder
Tổ chức Tự kỷ lên tiếng
|
Điều quan trọng giúp đứa trẻ tự kỷ hòa nhập thành công là cha mẹ phải nắm được diễn biến hành vi, sự tiến bộ của con trong quá trình học. Do vậy, trong giáo dục hòa nhập, sự trao đổi giữa cha mẹ và giáo viên là không thể thiếu.