KTĐT - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo triển khai Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện bảo đảm theo đúng các yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành.
Theo như Quyết định số 501/QĐ-BGTVT ngày 29/2/2008 của Bộ Giao thông vận tải thì Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ được quy hoạch chạy dọc theo bờ Nam cửa Lạch Huyện, hai bên bờ dọc sông Chanh thuộc địa phận thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh (tầm nhìn đến 2030); quy hoạch giai đoạn tiềm năng phía bờ Bắc cửa Lạch Huyện và phía cửa Nam Triệu.
Cảng Hải Phòng đã được xác định là cảng cửa ngõ quốc tế, đồng thời là cảng tổng hợp tiêu biểu nhất khu vực phía Bắc với số bến cảng theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển thành phố Hải Phòng lên tới 28 bến. Xác định được tầm quan trọng của Dự án này, vào ngày 14/10/2008, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã đồng ý Nhà nước đầu tư các hạng mục mang tính chất cơ sở hạ tầng cảng đối với Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, gồm luồng tàu, đê chắn sóng, đê ngăn cát bằng nguồn vốn ODA.
Đối với Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, đây là tuyến đường nằm trên trục giao thông quan trọng từ đảo Cát Hải đi qua bán đảo Đình Vũ vào thành phố Hải Phòng, đồng thời nối liền cảng cửa ngõ Lạch Huyện với hệ thống đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5. Dự kiến điểm đầu của dự án nằm tại nút giao Tân Vũ, thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, điểm cuối là điểm tiếp giáp với hàng rào cảng cửa ngõ Lạch Huyện. Chiều dài tuyến khoảng 16-17 km, trong đó chiều dài cầu Đình Vũ- Cát Hải khoảng 6 km vượt biển.
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ là động lực kích thích phát triển kinh tế- xã hội của huyện đảo Cát Hải- thành phố Hải Phòng, đóng vai trò quan trọng trong việc phát huy năng lực vận hành và khai thác hiệu quả của các Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cảng Đình Vũ (giai đoạn 2) và cảng cửa ngõ Lạch Huyện.