Trò nghèo được tặng thiết bị học tập, cha mẹ bật khóc

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đầu năm học mới, ngành Giáo dục Thủ đô đã ghi nhận nhiều hành động có sức lay động mạnh mẽ, đó là việc thầy cô quan tâm, chăm lo cho học sinh (HS) nghèo khi mang thiết bị đến tận nhà trao tặng các em. Chứng kiến đứa con, đứa cháu nở nụ cười tươi rói khi nhận quà, những người mẹ, người bà bật khóc vì cảm động, vì hạnh phúc và vì biết ơn…

Yêu thương là hành động
Khi nhận được thông báo từ nhà trường về việc năm học này sẽ học trực tuyến ngay từ đầu, nhiều gia đình thuần nông thuộc xã Thọ An, huyện Đan Phượng dù khó khăn nhưng đã chắt chiu mua sắm, bổ sung cho con đủ thiết bị để học tập. Những ngày đầu tháng 9, qua công tác rà soát từng HS, BGH trường THCS Thọ An xác định còn 2 trường hợp HS thuộc hộ nghèo và cận nghèo, gia đình không có điều kiện để sắm thiết bị học tập cho con, đó là em Nguyễn Xuân Lộc (lớp 9C) và Lê Thị Hoài Thương (lớp 8C).
Trăn trở về 2 trường hợp trên, thầy giáo Hiệu trưởng Bùi Đức Tân đã trực tiếp đến nhà nắm tình hình, hỏi thăm gia cảnh 2 em. Sau khi trở về nhà, thầy Tân càng nặng trĩu và đặt quyết tâm phải tìm mọi cách để giúp đỡ 2 HS của mình. Trong điều kiện ngân sách nhà trường khó khăn, hạn hẹp, thầy Tân đã phát động đến giáo viên toàn trường, kêu gọi đóng góp, giúp đỡ, hỗ trợ để các em có thiết bị học tập.
 Đại diện BGH trường THCS Thọ An, huyện Đan Phượng tặng máy tính cho em Nguyễn Xuân Lộc
“Em Nguyễn Xuân Lộc thuộc hộ nghèo của xã. Hoàn cảnh của em rất đáng thương khi bố mẹ bỏ nhau, mình mẹ Lộc nuôi hai con ăn học. Mẹ Lộc không may bị tai nạn gãy chân, sức khỏe rất yếu nhưng vẫn cố gắng đi làm thuê, lấy tiền mua gạo. Nhiều tháng nay, mẹ em thất nghiệp ở nhà, cuộc sống vô cùng khốn khó. Còn em Lê Thị Hoài Thương thì bố ốm yếu, mẹ bệnh tật, gia đình có ba con, thuộc hộ cận nghèo và không có thiết bị học tập”. Sau khi đọc những thông tin trên, giáo viên toàn trường đã đồng thuận đóng góp được tổng số tiền 10,8 triệu đồng. Nhà trường đã sử dụng số tiền đó để mua hai chiếc máy tính xách tay (5,4 triệu đồng/chiếc) và mang đến tận nhà trao tặng hai em HS trước thềm năm học mới; mong hai em cố gắng học tập, vươn lên, vượt khó để tri ân thầy cô.
Chị Lê Thị Hiền, phụ huynh em Nguyễn Xuân Lộc xúc động nói: “Nhà có hai con cùng đi học nhưng em không có khả năng mua thiết bị cho các con. Năm học mới đến gần, nhìn các con, em chỉ biết khóc. Thật may mắn, các thầy cô giáo đã thương tình và giúp đỡ cháu có máy tính. Qua nay nhìn anh em có thiết bị học, em rất mừng. Chỉ mong các con được học hành đầy đủ, sau tiến tới để có tương lai tốt đẹp hơn”.
Thầy vui khi trò có đủ thiết bị
Những ngày cận kề năm học mới, trường Tiểu học thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng tiếp tục lan tỏa yêu thương bằng chương trình đầy ý nghĩa khi đã trao tặng 29 trường hợp HS có hoàn cảnh khó khăn bằng thiết bị và quà; trong đó 27 HS được tặng quà (500.000 đồng/suất, tổng trị giá 13,5 triệu đồng) và hai HS được tặng điện thoại thông minh.
Nói về hoàn cảnh của hai HS được tặng thiết bị, cô Nguyễn Thị Chuyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: hai HS này có hoàn cảnh rất đặc biệt khi một em thì mẹ bỏ đi, bố làm ăn xa, ở nhà có ba bà cháu trông nhau nhưng chỉ có một chiếc điện thoại. HS còn lại nhà rất nghèo, mẹ bị tai nạn thương tật, bố chậm chạp nên không có điều kiện mua thiết bị cho con. Năm học trước các cô giáo phải đến nhà động viên, kèm cặp, giao bài tập để em không bị bỏ lỡ kiến thức. Việc hai HS có thiết bị không chỉ mang lại niềm vui cho các em và gia đình mà còn là niềm hạnh phúc của chính các cô giáo khi học trò của mình có đủ thiết bị, đảm bảo công bằng học tập của các em so với bạn bè cùng trang lứa.
 Đại diện BGH trường Tiểu học Thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng tặng điện thoại cho HS nghèo
Cô Nguyễn Thị Chuyên cho biết: Hàng năm, Quỹ từ thiện của nhà trường được đều đặn duy trì để các phụ huynh, giáo viên có tấm lòng quyên góp, ủng hộ và nhà trường thường chia làm 4 đợt trao quà là: Khai giảng, trung thu, Tết Nguyên đán và tổng kết năm học. Hình thức quà tặng dịp khai giảng vẫn là quần áo đồng phục, SGK nhưng năm nay học trực tuyến từ đầu nên vấn đề thiết bị học tập rất cấp thiết. Việc các phụ huynh có tấm lòng gửi tặng thiết bị học tập, quà tặng đến các con thật ý nghĩa, mang lại giá trị tinh thần lớn cho HS.
Trường THCS Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ cũng được biết đến là ngôi trường có nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ HS. Trong dịp khai giảng năm học mới, nhà trường đã tổ chức trao 30 suất (mỗi suất trị giá 400.000 đồng) tặng 30 HS thuộc hộ nghèo, cận nghèo và HS có hoàn cảnh đặc biệt như bố mẹ ly hôn, ở với ông bà; bố/mẹ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc mất sớm…
 Đại diện HS nhận các máy tính trong chương trình Máy tính cho em do Công đoàn ngành Giáo dục trao tặng
Theo Hiệu trưởng trường THCS Ngọc Hòa Bùi Tố Hoa thì đợt dịch vừa rồi, BGH nhà trường đã kết nối với các Mạnh thường quân và tặng 125 suất quà gồm gạo và nhu yếu phẩm cho 125 HS nghèo. Trước khi bước vào năm học mới, nhà trường cũng tặng 30 bộ SGK cho HS lớp 6 có hoàn cảnh khó khăn và tiếp tục rà soát HS thuộc các khối 7-8-9 để có chương trình quyên góp, vận động ủng hộ. Với những HS không có điều kiện đóng học nhưng ý thức học tập tốt, nhà trường vẫn xin cơ chế miễn học phí cho các em, tạo động lực để các em vươn lên trong học tập.
Với phương châm “không để HS nào bị bỏ lại phía sau”, Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp Sở GD&ĐT Hà Nội tích cực thực hiện Chương trình “Máy tính cho em” và đã trao tặng nhiều máy tính, thiết bị đến các HS có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng chương trình trên, nhiều phòng Giáo dục, đơn vị, trường học cũng thực hiện các cuộc vận động trong và ngoài ngành để quyên góp, ủng hộ HS nghèo. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương, các hoạt động này sẽ tiếp tục được nhân rộng và hướng đến HS vùng khó, vùng xa trong thời gian tới.