Trung Quốc đang chọn 1 trong 5 công ty quan hệ công chúng (PR) nước ngoài để cải thiện hình ảnh của nước này trên thế giới. Theo đó, các lựa chọn của Trung Quốc bao gồm: công ty Hill+Knowlton, Ketchum, Fleishman Hillard, Edelman (đều của Mỹ) và Ogilvy Public Relations (Anh).
Trung Quốc đang hy vọng các công ty nước ngoài sẽ cứu vãn hình ảnh của mình.
|
Reuters dẫn nguồn từ một trong 5 công ty PR nước ngoài trên cho hay, Bắc Kinh thấy cần phải giao tiếp tốt hơn với phương Tây vì nước này đang bị đối xử “oan ức”.
Kế hoạch trên diễn ra trong bối cảnh hình ảnh Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng ở cả mặt chính trị, văn hóa và kinh tế. Cộng đồng thế giới ngày càng e ngại trước những động thái hung hăng của nước này trên Biển Đông, những hành động thiếu văn minh của du khách Trung Quốc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều nhà kinh tế cũng đang cảnh báo về sự thiếu minh bạch và tính xác thực trong các thống kê kinh tế mà Trung Quốc đưa ra.
Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc thuê các công ty PR phương Tây để đánh bóng hình ảnh. Kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đẩy mạnh chính sách ngoại giao “quyền lực mềm”, nhằm mục đích truyền tải hình ảnh tốt đẹp hơn của Bắc Kinh ra thế giới. Qua đó, xây dựng vai trò lớn hơn nữa trong các vấn đề toàn cầu. Năm 2008, nước này đã từng thuê Hill+Knowlton quảng bá hình ảnh cho Thế vận hội Mùa hè.
Chính phủ Trung Quốc đang yêu cầu các công ty PR xác định những vấn đề hình ảnh cấp bách nhất hiện nay của Trung Quốc, chứng minh khả năng ứng dụng các phương thức truyền thông mới và chưa quyết định lựa chọn công ty nào.