Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Truy tìm tàu sắt đâm chìm tàu ngư dân trên biển Đà Nẵng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thượng tá Nguyễn Thành Đính - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, cùng với việc ứng cứu ngư dân, đơn vị lập tức triển khai truy tìm tàu vỏ sắt bị cho là đâm chìm tàu cá của ngư dân...

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Đà Nẵng, vào khoảng 20h30 ngày 8/4, tàu đánh cá mang số hiệu QNa 09191 của ngư dân Núi Thành (Quảng Nam) bất ngờ bị một tàu sắt (nghi tàu chở dầu) đâm chìm. Lúc này trên tàu cá có 4 ngư dân, tất cả đều bị rơi xuống biển, tính mạng bị đe dọa nhưng tàu vỏ sắt vô cảm bỏ đi. Vụ tai nạn cách cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) gần 1km, tàu cá QNa 09191 trở về cảng sau 4 ngày đánh bắt trên biển.
Các ngư dân trên tàu đánh cá đã may mắn thoát nạn
Thượng tá Nguyễn Thành Đính - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết: Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng biên phòng đã lập tức huy động 2 phương tiện ứng cứu kịp thời. Khi có mặt tại vị trí tàu chìm, phương tiện của lực lượng biên phòng đã cùng với 1 tàu cá cứu được 3 ngư dân và đưa vào trạm biên phòng Tiên Sa, chăm sóc, thuốc men và ăn uống. Ban đầu các ngư dân đều hoảng loạn, nhưng sau khi được chăm sóc họ đã dần bình tĩnh và kể lại sự việc với lực lượng chức năng.

Ông Nguyễn Hữu Mười (SN 1967, Tam Tiến, Núi Thành) thuyền trưởng chủ tàu QNa 09191 kể lại sự việc: “Thấy tàu vỏ sắt tiến tới, tàu của tôi đã cố né tránh. Tuy nhiên, con tàu ấy vẫn đâm vào tàu của tôi. Sau khi bị đâm, mũi tàu của tôi chúi xuống nước rồi nghiêng dần. Biết tàu sắp chìm, ông Mười thả tay lái và ra ngoài hét lớn, vẫy tay kêu cứu. Lúc này phía tàu sắt có một người ra ngoài boong đứng hét qua nhưng do tiếng máy nổ quá lớn nên tôi không nghe thấy gì, rồi tàu sắt bỏ đi”.

Trong lúc nguy kịch ông Mười đã kịp lấy điện thoại gọi cho tàu QNa 091324 do ông Nguyễn Thanh Vấn làm chủ tàu đến ứng cứu. Khi tàu chìm, cả 4 người đều nhảy xuống biển. Ngư dân Võ Văn Tuấn (SN 1959) trên tàu QNa 09191 cho biết, vào thời điểm tàu gặp nạn do quá hoảng loạn, các ngư dân nhảy xuống biển, không kịp lấy phao cứu sinh.

Ông Nguyễn Thanh Vấn, chủ tàu QNa 091324, nhớ lại: Khi tàu của tôi vừa vào cảng, thì tôi nhận được điện thoại của anh Mười, tôi lập tức cho tàu quay đầu, tăng hết tốc lực ứng cứu. Khoảng 10 phút sau tàu ông Vấn có mặt, vớt được 3 ngư dân gồm: Ông Mười, ông Tuấn và ông Đỗ Minh Sơn. Riêng ngư dân Phan Thanh Phụng không tìm thấy. Lúc này ca nô của Biên phòng cũng có mặt. Sau hơn 1 giờ đồng hồ quần thảo tìm kiếm nhưng không thấy, tàu ông Vấn và ca nô biên phòng đưa 3 ngư dân vào bờ. Vào đến bờ, mọi người thấy ông Phụng, rất may là ông Phụng đã tự bơi vào bờ.

Thượng tá Nguyễn Thành Đính - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết thêm, cùng với việc ứng cứu ngư dân, đơn vị lập tức triển khai truy tìm tàu vỏ sắt bị cho là đâm chìm tàu cá của ngư dân. Đơn vị cùng đội thủ tục của trạm Sông Hàn, trạm Tiên Sa tiến hành kiểm tra toàn bộ phương tiện gồm tàu hàng, tàu chở cát, tàu hút bùn trên toàn phạm vi để xem có tàu nào xuất phát tối ngày 8/4 hay không. Đơn vị cũng phối hợp với cảng vụ Đà Nẵng để xem trên hệ thống có phương tiện nào rời cảng ở thời điểm đó. Ngoài ra, sẽ làm việc với 4 ngư dân để nhận dạng con tàu, phục vụ quá trình điều tra.

Theo ông Đính, trước hết sẽ điều tra làm rõ nguyên nhân tổng quan, mức độ sai phạm của mỗi bên để có xử lý theo quy định của pháp luật.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin về sự việc này.