Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Từ 5/9/2010: Cấm nhập khẩu ôtô chưa qua sử dụng bị đục sửa số khung, số máy

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Quy định này sẽ được thực thi kể từ ngày 5/9/2010. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập lậu xe ôtô mới, không rõ nguồn gốc vào nước ta.

KTĐT - Quy định này sẽ được thực thi kể từ ngày 5/9/2010. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập lậu xe ôtô mới, không rõ nguồn gốc vào nước ta.

Bộ Công Thương chính thức ra văn bản cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức.

Quy định này sẽ được thực thi kể từ ngày 5/9/2010. Đây được xem là biện pháp mạnh nhằm ngăn ngừa hiện tượng nhập lậu xe ôtô mới, không rõ nguồn gốc vào nước ta.

Trước đó, tháng 6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo về việc bổ sung mặt hàng cấm nhập khẩu, trong đó yêu cầu cấm nhập khẩu đối với xe ô tô các loại chưa qua sử dụng, nhưng đã bị đục sửa, đóng lại số khung số máy từ nước ngoài.

Được biết, trong thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều xe ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy từ nước ngoài nhập vào Việt Nam. Mục đích của việc làm này là để thay đổi năm sản xuất, nâng đời xe gian lận về tiêu chuẩn khí thải, lừa dối người tiêu dùng, gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện của các cơ quan chức năng.

Theo giới kinh doanh ôtô, một trong những cách “lách luật” của giới nhập lậu xe là khi nhập xe mới không có đầy đủ hồ sơ giấy tờ nguồn gốc xe thì hợp thức hóa bằng việc phá bỏ số khung, số máy cũ, đục và đóng lại số khung, số máy của xe ôtô cũ, đã có đăng ký tại Việt Nam. Từ đó, các loại xe ôtô mới này được tiêu thụ tại Việt Nam với giá rẻ và có thể “đội lốt” trên giấy tờ là xe cũ.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Vụ Công nghiệp nặng rà soát tình hình nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng đang có xu hướng nhập khẩu nhiều như: thép, linh kiện phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ ngồi, linh kiện xe máy và đề xuất các biện pháp cần thiết để kiểm soát nhập khẩu đối với những mặt hàng này.

Theo thống kê Hải quan Việt Nam, trong tháng 6 vừa qua lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu là 4,57 nghìn chiếc, giảm 14,3% so với tháng 5, nâng lượng nhập khẩu 6 tháng năm 2010 lên gần 22,6 nghìn chiếc với trị giá là 398 triệu USD.

Xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Hàn Quốc với hơn 12,4 nghìn chiếc, giảm 19,5%, Tiếp theo là Trung Quốc: 2,14 nghìn chiếc, tăng 22%; thị trường Nhật Bản: 2,1 nghìn chiếc, giảm 16,7%; Đài Loan: 1,76 nghìn chiếc, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2009;…