Đã hơn 2 tháng (từ cuối tháng 3/2014) Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã vận tải của các địa phương trong cả nước phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng thực hiện nghiêm túc yêu cầu này.
Phát hiện 392 lái xe “dính” ma túy
Báo cáo mới nhất của Tổng cục Đường bộ VN cho biết, qua công tác khám sức khỏe, quản lý sức khỏe đối với lái xe vận tải ôtô, đến nay cả nước đã khám sức khỏe cho 127.058 lái xe, phát hiện 392 trường hợp dương tính với ma túy và 1.387 trường hợp không đủ sức khỏe để lái xe kinh doanh vận tải do những nguyên nhân khác. Đã có 59 tỉnh, thành phố triển khai khám sức khỏe cho lái xe và có báo cáo kết quả về Tổng cục Đường bộ VN. Chỉ còn 4 địa phương chưa có kế hoạch hoặc văn bản chỉ đạo và báo cáo kết quả khám sức khỏe lái xe theo quy định là: Trà Vinh, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc và Sóc Trăng.
Các trường hợp nghi vấn lái xe nghiện hút sẽ sáng tỏ khi quy định bắt buộc khám sức khoẻ được thực hiện. Ảnh: Q.H
|
Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, ngoài các địa phương có kế hoạch chi tiết để tổ chức khám sức khỏe cho lái xe và giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số địa phương để cho các đơn vị vận tải tự tổ chức khám sức khỏe cho lái xe mà không tổ chức giám sát, nên kết quả thực hiện chưa phản ánh đúng thực trạng tình hình sức khỏe lái xe tại địa phương.
Đánh giá về công tác khám sức khỏe lái xe, ông Lê Trọng Thành - Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình - cho biết, việc giao cho các đơn vị vận tải chủ động trong việc khám sức khỏe cho người lái xe của đơn vị là tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận tải bố trí thời gian để các lái xe tham gia kiểm tra sức khỏe,
Song việc này khó chính xác, hiệu quả không cao, đặc biệt là việc kiểm tra, xét nghiệm ma tuý vì có báo trước về thời gian. Theo ông Thành, trên thực tế, tại một số đơn vị vận tải có lái xe bị nghi ngờ sử dụng ma tuý nhưng kết quả kiểm tra ma túy lại âm tính, nên đơn vị không có lý do để thanh lý hợp đồng. “Tại các cơ sở y tế của tỉnh Ninh Bình, việc kiểm tra xét nghiệm ma túy chỉ được thực hiện đối với các loại ma túy moocphin và heroin (chỉ sử dụng loại que thử 2 vạch), trong khi hiện nay có các loại ma túy như ma túy đá, thuốc lắc và các loại ma tuý tổng hợp khác thì loại que này không phát hiện được. Do đó, kết quả kiểm tra sức khỏe tại các đơn vị vận tải gần như không phát hiện được các đối tượng nghiện ma túy.
Tương tự, tại Hà Nội, một thành phố có tới hàng ngàn lái xe, thế nhưng, cho đến thời điểm này, cơ quan chức năng cho biết, chưa phát hiện trường hợp lái xe nào dương tính với ma túy.
Chưa có chế tài quy định xử lý
Theo ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - thực tế hiện nay, việc kiểm tra sức khỏe lái xe tại các địa phương đều thực hiện tại các bệnh viện, phòng khám... không phải là kiểm tra khi người lái xe đang lái xe trên đường. Do vậy, khi phát hiện trong cơ thể của người lái xe có chất ma túy thì chưa có chế tài quy định xử lý. Vì vậy, các địa phương không áp dụng các hình thức xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với người lái xe theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ khi việc tước bằng lái 24 tháng chỉ được thực hiện khi kiểm tra ma túy các tài xế đang lái xe trên đường. Nhằm “siết” chặt công tác quản lý lái xe, Tổng cục Đường bộ đã có đề nghị lên Bộ GTVT, trong đó yêu cầu các sở GTVT ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 24 tháng đối với những tài xế khi đi khám sức khỏe bị phát hiện sử dụng ma túy. Người bị tước bằng lái chỉ được trả lại bằng sau khi đã kiểm tra có kết quả âm tính với chất ma túy…
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng có ý kiến chỉ đạo, tất cả trường hợp từ chối, không chịu xét nghiệm ma túy khi đi khám sức khỏe đều bị coi là không đảm bảo sức khỏe để lái xe. Đối với các sở GTVT chưa triển khai thực hiện khám sức khỏe cho lái xe, Tổng cục Đường bộ VN cũng yêu cầu cần khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải và báo cáo kết quả trước ngày 20/6. Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ VN cũng sẽ thành lập đoàn kiểm tra để tiến hành kiểm tra công tác tổ chức khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải tại một số địa phương.