Bất chấp giá vận chuyển hàng hóa giảm mạnh do các nguồn lực dư thừa, vận tải đường biển toàn cầu tăng 4% trong năm 2011, đạt mức kỷ lục 8,7 tỷ tấn.
Báo cáo "Đánh giá Vận tải biển năm 2011" của nhóm chuyên gia thuộc Hội nghị Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD), công bố ngày 4/12, cho biết giá vận chuyển hàng hóa đường biển toàn cầu nhìn chung đều đang giảm mạnh. Trung bình, giá vận chuyển một container 20-foot từ Thượng Hải (Trung Quốc) tới Bắc Âu giảm một nửa từ mức 1.789 USD trong năm 2010 xuống còn 881 USD trong năm 2011, trong khi giá vận chuyển một container 40-foot từ Thượng Hải đến Bờ Tây nước Mỹ cũng giảm từ 2.308 USD xuống 1.667 USD.
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Theo UNCTAD, hiện 80% khối lượng hàng hóa toàn cầu được vận chuyển qua đường biển.
Báo cáo của UNCTAD ghi nhận sự "thay đổi đáng kể" so với các năm trước, đó là sự tham gia ngày một mạnh của các cảng biển tại các nước đang phát triển trong lĩnh vực vận tải biển với 60% khối lượng hàng bốc lên tàu và 57% khối lượng hàng bốc dỡ khỏi tàu trong tổng khối lượng hàng hóa toàn cầu vận chuyển trên biển được thực hiện tại các cảng biển của các nước đang phát triển.
Báo cáo của UNCTAD cũng cho biết mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp vận tải có xu thế giảm, thể hiện qua số các công ty vận tải giảm gần 23% trong giai đoạn từ năm 2004-2011. Tuy nhiên, số tàu vận tải có trọng tải lớn lại tăng gấp đôi trong thời gian này./.