Mãi lực vàng giảm mạnh
Đến 14 giờ chiều ngày 3/2 (tức mùng 10 tháng Giêng Âm lịch), tại cửa hàng của Vàng bạc Phú Quý trên phố Trần Nhân Tông, khách hàng ra vào khá nhộn nhịp. Nhưng so với cùng thời điểm năm ngoái, khi khách hàng phải chen nhau, xe để tràn ra lòng đường để mua vàng Thần Tài thì rõ ràng lượng khách năm nay sụt giảm khá nhiều. Trước đó, theo giới kinh doanh, đầu giờ sáng là thời điểm mua vàng tốt nhất, có lộc nhất nhưng năm nay rất nhiều chỗ trống.
Theo các DN vàng, đến thời điểm chiều 3/2, lượng khách mua cũng chỉ tăng khoảng 20 - 30% so với đầu giờ sáng. Nếu như ngày vía Thần Tài năm 2019, mặt hàng 12 con giáp "cháy" hàng thì năm nay, số lượng sản phẩm tồn vẫn còn khá nhiều. Các DN cho biết, đã chuẩn bị một lượng hàng lớn, tung ra khá nhiều sản phẩm mới và sẽ tiếp tục bán phục vụ tiếp cho ngày Valentine (14/2 dương lịch). Do đó, bên cạnh các sản phẩm vàng may mắn, các DN kinh doanh vàng cũng kết hợp bán trang sức đáp ứng nhu cầu làm đẹp hay tích trữ tài sản. |
Tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu, khách đến mua vàng trang sức, vàng miếng lấy may đầu năm từ 5 giờ sáng. Lượng khách ra vào nhộn nhịp nhưng không có cảnh xếp hàng. Tiệm vàng của Doji gần đó cũng chỉ lác đác khách. Đại diện Doji cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu mua vàng tăng của khách, công ty đã chuẩn bị nguồn hàng từ vài tháng trước, nhất là các loại vàng miếng nhỏ, 5 phân, 1 chỉ, các trang sức vàng, vàng miếng Thần Tài… Năm nay, lượng mua online trên kênh bán hàng trực tiếp, mua từ trước đó đã nhiều nên đến ngày này lượng mua có giảm đi, không còn cảnh xếp hàng dài, bốc phiếu mua hàng như mọi năm.
Chị Nguyễn Thu Hồng, ở phố Quán Sứ cho biết, năm nào cũng mua vàng trang sức ngày Thần Tài với mong muốn đem lại may mắn, tài lộc nhưng năm nay khá bất ngờ vì tiệm vàng thông thoáng, không có cảnh chờ đợi, chen lấn hay ghi số như năm ngoái. "Lượng mua năm nay giảm so với kỳ vọng do giá tăng cao và nhiều người lo ngại dịch bệnh viêm phổi cấp. Số lượng đơn hàng đưa ra cũng hạn chế" - đại diện một DN thừa nhận. Để thu hút khách hàng, nhiều DN vàng đã yêu cầu toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang, tặng khẩu trang cho khách hàng...
Lỗ ngay cả triệu đồng
So với 2 ngày cuối tuần trước, giá vàng của Công ty Phú Quý đã giảm 200.000 - 300.000 đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giảm giá vàng 50.000 - 100.000 đồng/lượng, mua vào còn 44,3 triệu đồng/lượng, bán ra 44,85 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn 4 số 9 mua vào còn 44,4 triệu đồng/lượng, bán ra 45 - 45,1 triệu đồng/lượng. Tập đoàn Doji lúc 14 giờ chiều giảm giá vàng 100.000 đồng/lượng, mua vào 43,95 triệu đồng/lượng, bán ra 44,95 triệu đồng/lượng. Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết vàng Rồng Thăng Long 43,85 triệu đồng/lượng, bán ra 44,75 triệu đồng/lượng.
Dù niêm yết giá bán ra dưới mốc 45 triệu đồng nhưng hầu hết DN vàng lớn trong nước đều tăng khoảng cách chênh lệch với giá mua tới 1 triệu đồng/lượng. Điều này đồng nghĩa với việc người dân mua vàng vào nếu bán ra sẽ lỗ ngay 1 triệu đồng trên mỗi lượng. Chưa kể phải mất cả tiền công từ 100.000 - 700.000, thậm chí cả triệu đồng.
Giá vàng thế giới mở cửa ngày 3/2 tăng nhẹ 1 - 2 USD/ounce, lên 1.592,5 USD/ounce nhưng sau đó quay đầu giảm mạnh 8 USD/ounce, xuống còn 1.584 USD/ounce. Vàng trong nước giảm chậm hơn thế giới dẫn đến giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới từ 350.000 - 600.000 đồng/lượng.
Đại diện một DN kinh doanh vàng lớn tại Hà Nội cũng cho biết khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán bị đẩy cao trong ngày Thần Tài chủ yếu do chiều mua vào được công ty giảm mạnh. “DN vàng nào cũng rất hạn chế mua vào trong ngày này mà chủ yếu tập trung bán ra sản phẩm đã chuẩn bị từ nhiều tháng trước đó vì vậy giá đầu vào mới giảm mạnh” - vị này cho biết. Đồng thời khẳng định sau ngày Thần Tài, chắc chắn khoảng cách chênh lệch sẽ được thu hẹp về như mức bình thường.