Vì sao cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập gần 1m?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng ngày 29/7, sau trận mưa lớn, một đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bất ngờ bị ngập sâu gần 1m, khiến giao thông ùn tắc suốt 5 giờ liền. Chuyên gia về giao thông cho rằng, ngập cao tốc là chuyện hiếm, cần rà soát lại nguyên nhân để xử lý dứt điểm.

Theo ghi nhận, sáng nay 29/7, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) cách nút giao quốc lộ 55 chừng 2km bị ngập rất nặng khiến một xe tải bị trôi và nhiều ô tô chết máy. Giao thông tại khu vực bị tê liệt, không thể di chuyển, kẹt xe kéo dài hàng km. Có xe chạy qua bị nước nâng lên, trôi dạt vào lề bị ngập nửa thân và còn kẹt ở hiện trường.

Nước dâng cao trên mặt đường cao tốc, đoạn sâu nhất gần 1m. Nhiều tài xế không dám lưu thông qua đoạn đường bị ngập. Tại vị trí ngập có cống thoát nhưng diện tích nhỏ khiến nước rút rất chậm.

Nước ngập trên cao tốc Phan thiết - Dầu Giây không chỉ gây ùn tắc giao thông, mà còn làm hư hỏng một đường gom dân sinh cạnh tuyến cao tốc. Ảnh: CTV
Nước ngập trên cao tốc Phan thiết - Dầu Giây không chỉ gây ùn tắc giao thông, mà còn làm hư hỏng một đường gom dân sinh cạnh tuyến cao tốc. Ảnh: CTV

Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (thuộc Phòng 8, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an) đã cử lực lượng điều tiết các xe trên cao tốc rẽ ra hướng quốc lộ 1. Đồng thời, cảnh sát giao thông cũng phân luồng không cho phương tiện khác vào cao tốc để hạn chế ùn tắc.

Đến trưa cùng ngày 29/7, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc ngập nước cục bộ tại lý trình Km25+419, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cho rằng, nguyên nhân ngập nước tràn vào cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây gây ngập nặng là do lượng mưa lớn, xảy ra liên tục. Cụ thể, từ ngày 27 - 29/7, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận liên tục có mưa lớn kéo dài. Trong đêm 28/7, mưa liên tục với lượng mưa rất lớn, đến khoảng 4 giờ 30 ngày 29/7 đã xảy ra ngập nước tại lý trình Km25+419 phạm vi 100m, điểm sâu nhất khoảng 70cm, các phương tiện không lưu thông được cả hai chiều

Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đoạn tuyến được thiết kế theo quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng 25m, độ dốc dọc đoạn Km25+319-Km24+419 là 0,8% và đoạn Km25+439-Km25+539 có độ dốc 2,18%, độ dốc ngang 2,5%, có siêu cao bụng đường cong phía trái tuyến.

Công trình được bố trí hệ thống rãnh dọc thoát nước hai bên đoạn Km25+359 - Km25+419 và Km25+421 - Km25+451, tuyến rãnh dọc 0,4x0,4m đoạn Km25+000 - Km25+413 và Km25+426 - Km25+640, tuyến rãnh dọc 0,6x0,6m, có 1 cống thoát nước ngang khẩu độ 2,5x2,5m tại Km25+419. Đến nay, các nhà thầu đã thi công hoàn thiện toàn bộ các hạng mục theo đúng nội dung hồ sơ thiết kế được duyệt.

Tạm thời để khắc phục tình trạng ngập trong thời gian tới, Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế và các bên liên quan có mặt tại hiện trường trong ngày 30/7, cùng kiểm tra, đánh giá và đề xuất giải pháp.

Bàn về nguyên nhân, một chuyên gia về hạ tầng giao thông tại TP Hồ Chí Minh cho rằng, cao tốc thường được thiết kế cốt nền so với hai bên rất cao nên kể cả các tuyến cao tốc miền Trung mùa mưa bão cũng khó ngập. Do đó, sự cố ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là sự cố hiếm thấy. Vì vậy, cần rà soát lại các yếu tố hệ thống thoát nước trong dự án, hệ thống thoát nước ngoài dự án, hạ lưu thoát nước... 

 

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km, nối hai tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, được thông xe vào cuối tháng 4. Tuyến đường có điểm đầu nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tại huyện Hàm Thuận Nam và điểm cuối ở nút giao cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ở huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

Dự án được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng sau đó gia hạn đến 30/4/2023 mới chính thức thông xe.