Các chuyên gia WB nhấn mạnh, hiện nay, người sử dụng lao động Việt Nam đang tìm kiếm một tập hợp các kỹ năng nhận thức, hành vi và kỹ thuật chất lượng cao. "Tỷ lệ lao động Việt Nam có kỹ năng đọc, viết và tính toán cao hơn so với các nước khác, kể cả các nước giàu có hơn Việt Nam. Tuy nhiên, lực lượng lao động có kỹ năng cao lại đang thiếu trong khi đây là chìa khóa thành công trong chuyển đổi kinh tế" - Giám đốc Quốc gia WB Victoria Kwakwa cho biết. Điều đó cho thấy thách thức hiện nay của Việt Nam là làm thế nào có thể biến các sinh viên từ những người giỏi học theo sách trở thành những người có tư duy phản biện và được trang bị đầy đủ các kỹ năng kỹ thuật từ các trường đại học, trường dạy nghề và trong suốt quãng đời làm việc của mình. Kết quả khảo sát của WB cho thấy, người sử dụng lao động ở các đô thị xác định các kỹ năng kỹ thuật liên quan trực tiếp đến công việc là kỹ năng quan trọng nhất. Đồng thời, họ cũng tìm kiếm ứng cử viên có các kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp. Như vậy, việc định hướng lại hệ thống giáo dục để tập trung hơn vào các kỹ năng này sẽ giúp người lao động Việt Nam sẵn sàng cho tương lai. Các chuyên gia WB nhận định nền giáo dục Việt đang phải đối mặt với những thách thức lớn hơn về việc đào tạo các kỹ năng tiên tiến theo yêu cầu sẽ ngày càng gia tăng trong thời gian tới. Báo cáo đề xuất một kế hoạch gồm ba bước để thực thi chiến lược tổng thể về kỹ năng cho Việt Nam. Bước một, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học thông qua phát triển giáo dục mầm non. Sau đó là xây dựng nền tảng nhận thức và hành vi trong giáo dục phổ thông. Bước ba, phát triển kỹ năng kỹ thuật phù hợp với công việc thông qua một hệ thống được kết nối tốt hơn giữa người sử dụng lao động với sinh viên các trường đại học và các trường dạy nghề. Báo cáo kêu gọi Chính phủ cần có hành động ngay vì những thay đổi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo có thể phải cần đến một thế hệ để xây dựng một lực lượng lao động được trang bị đúng những kỹ năng phù hợp.