Theo thông cáo báo chí của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, liên quan đến vụ việc tin tặc tấn công một số hệ thống thông tin Cảng hàng không Nội Bài, Tân Sơn Nhất và một số trang mạng của Việt Nam, trong đó có trang mạng www.vietnamairlines.com ngày 29/7 vừa qua, đến 6 giờ sáng 1/8, hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã hoàn tất quá trình kiểm tra và hoạt động bình thường. Hãng đã phối hợp với các chuyên gia công nghệ thông tin của Cục An ninh mạng (Bộ Công an), Cục An toàn thông tin và Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT (Bộ Thông tin và Truyền thông), Viettel, FPT và các đối tác khác để biệt lập, giành quyền kiểm soát, khôi phục và khởi động lại các chương trình bị tấn công cũng như kiểm tra, rà soát các chương trình công nghệ thông tin khác để đảm bảo an toàn.
Giao diện trang chủ của Vietnam Airlines bị chiếm quyền tên miền. Tuy nhiên, sau đó hãng đã khắc phục được sự cố này. |
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đã phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam khôi phục các máy tính tại quầy làm thủ tục ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Tính đến thời điểm này, sự cố trên không làm ảnh hưởng đến an toàn khai thác bay và hoạt động sản xuất kinh doanh chung của Vietnam Airlines. Công tác phục vụ hành khách trong thời gian diễn ra sự cố không bị ảnh hưởng lớn nhờ nỗ lực triển khai ngay lập tức kịch bản dự phòng đã thường xuyên diễn tập và sẵn sàng đầy đủ phương tiện, nhân lực. Ngoài ra, hãng đang tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an cùng các đối tác để củng cố an ninh mạng. Đối với chương trình Bông Sen Vàng, Vietnam Airlines thông báo sẽ tạm ngừng các chức năng trực tuyến tuy nhiên vẫn đảm bảo đầy đủ quyền lợi của Hội viên. Trong giai đoạn này, Hội viên có thể liên hệ với các Chi nhánh của Vietnam Airlines để được hỗ trợ nếu có nhu cầu. Để được hưởng ưu đãi theo hạng thẻ và tích lũy dặm bay khi bay trên Vietnam Airlines hay các hãng hàng không trong liên minh SkyTeam, Hội viên xuất trình Thẻ Bông sen vàng khi đặt chỗ, mua vé và làm thủ tục tại sân bay. Vietnam Airlines cũng bày tỏ sự cảm ơn và hợp tác của khách hàng và các đối tác đã dành cho hãng trong quá trình khắc phục sự cố những ngày qua dù đã triển khai tối đa các biện pháp cần thiết để khắc phục nhưng cũng không thể tránh khỏi hết những phiền toái ảnh hưởng đến khách hàng nói chung và hội viên Bông sen vàng nói riêng. Trước đó, khoảng 16 giờ ngày 29/7, trang mạng chính thức của Vietnam Airlines website vietnamairlines.com đã bị chiếm quyền domain (tên miền) và chuyển sang trang web xấu ở nước ngoài. Đến 17 giờ 45 phút, phía Vietnam Airlines xác nhận đã khôi phục và đang được theo dõi và kiểm soát chặt chẽ hệ thống. Ngoài ra, các hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống dữ liệu của Vietnam Airlines bị tấn công đã được cô lập và kiểm soát. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các chuyên gia công nghệ thông tin của Trung tâm ứng cứu khẩn nguy quốc gia và Công ty FPT, Viettel đang tập trung hỗ trợ Vietnam Airlines để xử lý khắc phục. Đối với dữ liệu của các Hội viên khách hàng thường xuyên (Hội viên chương trình Bông sen vàng) của hãng đã bị công bố, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết bước đầu đã kiểm soát toàn bộ dữ liệu và sẽ triển khai các biện pháp đảm bảo tốt nhất lợi ích cho hội viên. Vietnam Airlines đề nghị Hội viên vui lòng thay đổi ngay mật khẩu của tài khoản Bông sen vàng sau khi hệ thống được khắc phục.