Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vietnam Expo 2017: Sân chơi kết nối

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Ngày 19/4, Hội chợ Triển lãm Vietnam Expo 2017 với chủ đề “Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế” - một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng chào mừng APEC Việt Nam 2017 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE), số 91 Trần Hưng Đạo.

Vietnam Expo 2017 thu hút hơn 500 DN với gần 600 gian hàng đến từ 16 tỉnh, thành của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đặc biệt, Vietnam Expo năm nay có sự tham gia tích cực của các DN Hàn Quốc, với vai trò quốc gia danh dự của hội chợ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, Vietnam Expo đang dần trở thành sân chơi hấp dẫn, hữu hiệu của các DN nước ngoài vào thị trường Việt Nam, cũng như DN trong nước đến tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh.

Khách hàng tham quan, chia sẻ tại Hội chợ. Ảnh: Phạm Hùng

Hàng loạt sản phẩm tập trung trong các nhóm ngành hàng như máy móc thiết bị; vật liệu xây dựng; điện, điện tử và công nghệ thông tin; nguyên phụ liệu; thực phẩm đồ uống; gia dụng; sản phẩm chăm sóc sức khỏe... đã được trưng bày tại Vietnam Expo 2017 (từ ngày 19 - 22/4) đã trở thành cầu nối giúp các DN, nhà đầu tư trong nước và quốc tế “Nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng phát triển”. Ông Park Chul Ho - Tổng Giám đốc Kotra Hanoi chia sẻ, trong khu gian hàng của 2 nước, các chuyên gia của Việt Nam và Hàn Quốc sẽ thực hiện chương trình tư vấn miễn phí cho các DN Việt Nam về thiết kế và phát triển sản phẩm, từ đó có được những chia sẻ, góp ý về ý tưởng, cải tiến, đổi mới thiết kế nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần mở rộng và phát triển kinh doanh.

Tại gian hàng đại lý độc quyền hãng băng keo số 1 Nichiban (Nhật Bản), Tổng Giám đốc Công ty CP Thiết bị Văn phòng phẩm Hoàng Minh Nguyễn Thị Oanh cho biết, khi công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam rất thiếu và yếu, thì những sản phẩm an toàn cho sức khỏe, thân thiện với môi trường đang được ưa chuộng. Vì thế, Hoàng Minh mạnh dạn đầu tư và trở thành đại lý phân phối độc quyền của hãng này. Tham gia Vietnam Expo 2017 Hoàng Minh thấy rõ cơ hội quảng bá, tạo dựng thương hiệu, nhất là có thể tìm kiếm đối tác với mục tiêu sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến và sử dụng.

Nhận định về thị trường bán lẻ, ông Norio Higashida – Trưởng đại diện Khu vực Đông Nam Á của Nichiban cho rằng ở Việt Nam thị trường này vẫn cấu thành bởi các cửa hàng, đại lý nhỏ… Nhưng trong tương lai việc đó sẽ thay đổi khi môi trường kinh doanh của Việt Nam được cải thiện. Những DN quyết định đầu tư sớm sẽ có thể đón đầu những cơ hội phát triển kinh doanh tại thị trường này.

Trong khi đó, Giám đốc dự án Tập đoàn TH True milk Nguyễn Quang Phi Tín nhấn mạnh, phương châm phát triển của TH thời gian tới tiếp tục đầu tư vào tất cả các sản phẩm sữa, nông sản an toàn… Không chỉ mở rộng dự án trong nước TH cũng sẽ tập trung phát triển, xây dựng sang các nước. Tham gia Vietnam Expo 2017 cũng là dịp để DN quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong nước cũng như tìm kiếm đối tác để hướng thị trường ra nước ngoài.

Trong khuôn khổ Vietnam Expo 2017, diễn ra Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam (20/4), chương trình tham quan Nhà máy, Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (21/4)… càng tăng cầu nối giữa các DN, nhằm thúc đẩy hoạt động ký kết trong sản xuất, kinh doanh.

Tại “Gian hàng hỗ trợ thiết kế và phát triển sản phẩm Việt Nam - Hàn Quốc”, phía Việt Nam có 3 công ty tiêu biểu được lựa chọn trưng bày: Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty Sữa đậu nành Vinasoy và Công ty Phong Châu (nhà xuất khẩu lớn về giày dép của Việt Nam). Phía DN Hàn Quốc là Công ty CS Korea, Công ty Samduck, Công ty DAINS...