Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Vinh danh 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2020

Ánh Ngọc - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối ngày 25/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội đồng Thương hiệu quốc gia và Bộ Công Thương tổ chức Lễ công bố các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) năm 2020. Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng các lãnh đạo bộ, ngành Trung ương và các địa phương.

Tại kỳ bình chọn lần thứ 7 năm 2020 đã có 124 DN được vinh danh, trong đó có 17 DN đã 7 lần đạt danh hiệu này.  

 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình và Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trao biểu trưng và hoa cho các DN

Chương trình THQG Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2003. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển THQG thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia chương trình là một quá trình để DN đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất-kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của chương trình, từ đó khuyến khích các DN chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi của chương trình, đó là "Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong".

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trao biểu trưng và hoa cho các DN

Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn THQG lần thứ 7 năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 DN trong và ngoài nước. Điểm nhấn của chương trình năm nay đó là số lượng DN và số lượng sản phẩm đạt THQG tăng với tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, tăng 27 DN so với năm 2018 (97 DN). Với nhiều sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, đa dạng như thanh toán điện tử, quản lý khách sạn, du lịch trải nghiệm... tạo nên sự đa dạng cho chương trình, chứng tỏ hơn nhận thức của các DN trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực về tầm quan trọng của thương hiệu đã được nâng cao.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ trao biểu trưng và hoa cho các DN

Đáng chú ý, số lượng các DN đạt thương hiệu quốc gia tăng dần qua các thời kỳ, cụ thể: năm 2008: 30 DN; năm 2010: 43 DN; năm 2012: 54 DN; năm 2014: 63 DN; năm 2016: 88 DN; năm 2018: 124 DN.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ trao biểu trưng và hoa cho các DN

Tại kỳ lựa chọn lần thứ 7 năm 2020, sau hơn 9 tháng phát động và triển khai các hoạt động xét chọn, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng THQG, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Chủ tịch Hội đồng THQG đã ban hành Quyết định số 2534/QĐ-BCT công nhận 124 DN có sản phẩm đạt THQG năm 2020, trong đó có 17 DN đã 7 lần đạt THQG.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ trao biểu trưng và hoa cho các DN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng THQG, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, các DN THQG đã khẳng định vị thế hàng đầu vững chắc trong lĩnh vực hoạt động của mình, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức trong thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch Covid 19 diễn biến khó lường trên toàn thế giới.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ công bố

124 DN có sản phẩm đạt THQG năm nay có tổng doanh thu năm 2019 đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137.000 tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước trên 200.000 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hơn 471.000 lao động. Các hoạt động xã hội của các DN này đạt giá trị trên 9,5 nghìn tỷ đồng và nộp bảo hiểm xã hội trên 20.000 tỷ đồng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát các DN THQG đã triển khai các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.

 

Cùng với sự phát triển, khẳng định vị thế của sản phẩm, của DN, hoạt động hiệu quả của Chương trình THQG Việt Nam đã góp phần thúc đẩy sự thăng hạng mạnh mẽ của THQG Việt Nam trong thời gian qua, đưa Việt Nam lọt vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Theo tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá tăng 29% từ 247 tỉ USD năm 2019 lên 319 tỷ năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới và Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.

Đáng chú ý, các hoạt động hỗ trợ và tuyên truyền, quảng bá cho Chương trình THQG và các sản phẩm đạt THQG được triển khai có hiệu quả góp phần tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động xét chọn THQG năm 2020 được tổ chức triển khai khoa học, khách quan, nghiêm túc và tuân thủ chặt chẽ theo quy trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, trải qua 9 tháng triển khai, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng THQG Việt Nam, 124 DN được lựa chọn, thẩm định kỹ lưỡng từ hơn 1.000 DN quan tâm tham gia, đảm bảo đáp ứng các tiêu chí, là những đại diện tiêu biểu cho THQG Việt Nam.

 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ công bố

Phát biểu tại Lễ công bố các sản phẩm đạt THQG năm 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, năm 2020 là năm với muôn vàn khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng các DN THQG Việt Nam bằng bản lĩnh, trí tuệ, tư duy sáng tạo, tinh thần trách nhiệm với đất nước, với người lao động vẫn vững vàng, mạnh mẽ nỗ lực để duy trì, thúc đẩy sản xuất, giữ vững thị trường nội địa và xuất khẩu. Phó Thủ tướng Thường trực ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng các DN có sản phẩm đạt danh hiệu THQG năm 2020. Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ tin tưởng vào bản lĩnh, năng lực của các DN nước nhà, đặc biệt là các DN THQG Việt Nam tiếp tục chủ động tham gia xây dựng, phát triển kinh tế, phát huy sức sáng tạo để nâng cao vị thế của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới, vươn ra biển lớn thành công.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, sự phát triển của cộng đồng DN, nhất là các DN THQG phản ánh sự hiệu quả của các cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước “Chính phủ cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực và quyết tâm hơn nữa trong xây dựng Chính phủ hành động, đồng hành cùng DN, tạo điều kiện thuận lợi nhất để DN nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững, làm hết sức mình để DN Việt Nam có thể lớn mạnh, vươn ra thế giới, cạnh tranh với DN trên toàn cầu” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

 Chương trình văn nghệ tại sự kiện.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động xây dựng, kiến tạo THQG, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý Chương trình THQG Việt Nam, tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị của các DN; phối hợp có hiệu quả với các bộ, ngành, các cơ quan liên quan để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng DN, trong đó có các DN THQG tham gia tích cực hơn nữa trong xây dựng, quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam.

Đối với các DN THQG Việt Nam cần khai thác tốt tiềm năng, tận dụng lợi thế để thúc đẩy xuất khẩu thông qua giá trị thương hiệu, kết hợp xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN với THQG Việt Nam; đồng thời, thúc đẩy tinh thần đổi mới sáng tạo, tăng cường chủ động hội nhập, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ.

 Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020 được tổ chức long trọng cùng nhiều tiết mục đặc sắc

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, các DN THQG Việt Nam cần tiếp tục theo đuổi các tiêu chí của Chương trình là: “Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong”, nỗ lực hơn nữa để ngày càng xứng đáng và đóng vai trò là những DN đi đầu, dẫn dắt, tạo hiệu ứng lan tỏa, là đại diện cho THQG, hỗ trợ hiệu quả sự phát triển của cộng đồng DN Việt Nam; khẳng định sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt Nam. Các DN phải luôn tâm niệm và thấu hiểu: Tạo ra được thương hiệu rất khó, duy trì được thương hiệu khó gấp trăm nghìn lần.

Cùng với mong muốn các DN đạt THQG  Việt Nam tiếp tục sáng tạo và không ngừng đổi mới, phát triển vững chắc, chung tay đưa con tàu kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới, Phó Thủ tướng Thường trực cũng bày tỏ sự tin tưởng: “Trong thời gian tới với sự tận dụng tốt cơ hội mà chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0 và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại, ngày càng có nhiều DN Việt Nam đạt THQG và nước ta sớm có trên 1.000 sản phẩm đạt THQG Việt Nam”.

Độc giả có thể xem danh sách 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt "Thương hiệu Quốc gia năm 2020" TẠI ĐÂY