Với 502 gian hàng của 734 DN, trong đó có 115 gian của các DN và cơ quan xúc tiến của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, có 2.500 lượt các DN đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 58.000 lượt người đến thăm quan và mua sản phẩm du lịch, VITM đã giữ vững vị trí của Hội chợ Du lịch Quốc tế có quy mô lớn nhất Việt Nam. Các hoạt động kinh doanh, trao đổi nghiệp vụ và giao lưu văn hóa đa Quốc gia trong những ngày Hội chợ đã đưa VITM trở thành một thương hiệu của Hội chợ Du lịch có tầm cỡ trong khu vực.
Chủ đề của Hội chợ “Việt Nam – Thiên đường Du lịch Biển, Đảo” đã được các DN hưởng ứng mạnh mẽ. Các hình ảnh, thông tin về các tài nguyên Biển, Đảo của Việt Nam đã hiện diện trong cả Hội chợ. Nét mới của VITM Hà Nội 2016 là xây dựng điểm đến của Du lịch Việt Nam năm 2016, đó là Tây Bắc và Tây Nguyên – Nam Trung Bộ. Với hai Ngôi nhà Du lịch rộng lớn, thiết kế đẹp, nhiều sản phẩm, có biểu diễn văn hóa của các dân tộc. Hai điểm đến mới này là nét độc đáo của VITM 2016 và đã thu hút cao sự chú ý của công chúng.
Về thị trường Quốc tế, VITM Hà Nội 2016 đã chọn Nga là khách danh dự. Nhiều hoạt động mạnh mẽ, thiết thực tại Hội chợ đã mở ra cơ hội mới cho việc khai thác thị trường quan trọng này. Đặc biệt đoàn Nghệ thuật Nga biểu diễn liên tục ở Hội chợ đã đưa người Việt Nam trở lại mảnh đất đã từng níu giữ trái tim của cả một thế hệ Việt Nam.
Thống kê sơ bộ qua 4 ngày Hội chợ, các DN Hàng không đã trực tiếp bán ra khoảng 30.000 vé máy bay, trong đó nhiều nhất là Vietnam Airlines 19.832 vé (có 3.159 vé quốc tế), Jetstar 10.000 vé. Về các tour kích cầu, thống kê của 21 Công ty Lữ hành cho thấy đã có 15.081 tour du lịch nội địa và quốc tế bán được tại Hội chợ. Doanh thu của các đơn vị này đạt khoảng 202 tỷ đồng.
Đây là lần đầu tiên hệ thống VITM online đã được đưa vào hoạt động tại Hội chợ. Qua 4 ngày, đã có khoảng 93.860 lượt truy cập tham quan, tìm kiếm sản phẩm, có 9.200 lượt download và cài phần mềm ứng dụng trên điện thoại.
Chẳng những thế, VITM Hà Nội 2016 đã tổ chức 7 Hội thảo và 10 cuộc Họp báo, giới thiếu sản phẩm. Có những Hội thảo rất lớn như Hội thảo “Phát triển Du lịch Tây Bắc” có sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp, lãnh đạo của 14 tỉnh, nhiều lãnh đạo cấp cao đã tham gia. Điều đó khẳng định VITM Hà Nội 2016 là Diễn đàn du lịch hàng đầu của Ngành.
Tại Lễ khai mạc VITM Hà Nội 2016, lần đầu tiên Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tôn vinh 15 điểm đến hấp dẫn nhất của Du lịch Việt Nam năm 2015. Đó là 3 Làng nghề, 3 Bãi biển, 3 Bảo tàng, 3 Resort và 3 Khu vui chơi giải trí.
Tuy đã đạt những thành tích nổi bật, nhưng VITM vẫn còn nhiều việc phải hoàn thiện. Do bất cập về cơ sở vật chất nên việc bố trí gian hàng, cung cấp thiết bị đã gây ra khó khăn cho hoạt động của các DN. Việc một số gian hàng gây ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến các gian hàng khác đã chưa được xử lý triệt để. Ban Tổ chức sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho các kỳ Hội chợ sau, đưa VITM thực sự trở thành Hội chợ Du lịch Quốc tế có tính chuyên nghiệp cao.
Cũng tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao các hạng mục giải thưởng gồm: Các gian hàng “Quy mô và ấn tượng”; các đơn vị tham gia kích cầu hiệu quả nhất và các đơn vị tài trợ, cho những đơn vị có đóng góp lớn vào sự thành công của Hội chợ.
Dự kiến, VITM Hà Nội 2017 sẽ được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) từ ngày 6-9/4/2017.
VITM Hà Nội 2017 sẽ được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long.
|