“Đến hẹn lại lên”, cứ vào dịp cuối năm, các chương trình khuyến mãi tại các ngân hàng lại mọc lên “như nấm sau mưa”. Khách hàng gửi tiền không những được tặng quà, được bốc thăm trúng thưởng mà còn có thể được tặng vàng.
Cụ thể, từ ngày 11/11/2013 - 20/02/2014, khách hàng gửi tiết kiệm 1 tỷ kỳ hạn 6 tháng sẽ nhận ngay 1 chỉ vàng SJC. Ngoài ra, những khách hàng gửi tiết kiệm từ 30 triệu đồng trở lên, kỳ hạn 6 tháng sẽ được tặng tiền vào tài khoản lên tới 2,4 triệu đồng tùy theo mức tiền gửi tiết kiệm. Chương trình này áp dụng cho các khách hàng lần đầu tiên mở Sổ tiết kiệm tại OceanBank.
Còn tại Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (MDB), khách hàng có bất kỳ giao dịch nào tại MDB (gửi tiết kiệm, vay tiền, sử dụng dịch vụ thẻ ghi nợ và chuyển khoản ngân hàng trực tuyến) cũng sẽ được nhận ngay thẻ cào và mã số dự thưởng bốc thăm may mắn cuối kỳ với giải nhất là 5 lượng vàng SJC và nhiều giải thưởng có giá trị khác.
Ông Trần Thanh Quang - Phó Tổng Giám đốc OceanBank đưa ra nhận định, năm nay, nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp không cao nhưng vẫn có một số lượng không nhỏ cần vốn để sản xuất, kinh doanh dịp Tết. Bởi vậy, việc ngân hàng tăng cường huy động để giải ngân các khoản vay cuối năm cũng là điều dễ hiểu.
Hiện, lãi suất đã giảm mạnh so với đầu năm. Lãi suất giảm nhưng tiết kiệm vẫn hút khách. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội, tính đến 31/10, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt hơn 988.000 tỷ đồng, tăng 1,13% so với 30/9 và tăng 10,26% so với 31/12/2012. Trong đó, nguồn vốn huy động trên thị trường dân cư đạt hơn 737 tỷ đồng, phát hành giấy tờ có giá đạt khoảng 51.340 tỷ đồng. Tiền gửi VND tiếp tục tăng trưởng cao (1,7%), trong khi tiền gửi bằng ngoại tệ giảm so với các tháng trước.
Theo chuyên gia Quách Mạnh Hào, với tình hình hiện tại, kênh gửi tiết kiệm là tương đối an toàn trong bối cảnh thị trường chứng khoán và bất động sản chưa nhìn rõ xu hướng tăng trưởng. “Nói như vậy, để thấy là nếu chúng ta cân nhắc giữa lợi nhuận và rủi ro thì kênh tiết kiệm có thể vẫn là kênh lựa chọn của phần đông” - ông Hào nói.